สหรัฐแสดงความวิตกหลังรัสเซียโจมตี IS หวั่นทำเพื่อปกป้องปธน.ซีเรีย

ข่าวการเมือง Thursday October 1, 2015 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ได้เปิดเผยถึงความวิตกต่อเจตนาของรัสเซีย หลังรัสเซียได้เริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในซีเรีย

นายเคอร์รีกล่าวในการประชุมว่าด้วยการต่อต้านการก่อการร้ายที่สหประชาชาติ (UN) ว่า "เราจะมีความวิตกเป็นอย่างมาก หากรัสเซียโจมตีพื้นที่ที่กลุ่ม ISIL และกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอัลกออิดะไม่ได้ใช้เป็นฐานปฏิบัติการ" (ISIL คืออีกชื่อหนึ่งของกลุ่มไอเอส)

นายเคอร์รี กล่าวว่า "การโจมตีในลักษณะนี้อาจก่อให้เกิดคำถามต่อเจตนาที่แท้จริงของรัสเซีย ว่าเป็นการต่อสู้กับกลุ่ม ISIL หรือทำเพื่อปกป้องรัฐบาลของนายอัสซาด" โดยอ้างถึงรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย ซึ่งเป็นพันธมิตรกับรัสเซียมาเป็นเวลานาน

นายอิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงว่า เครื่องบินรบของรัสเซียได้เริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายของกลุ่มรัฐอิสลามในซีเรียแล้ว

นายโคนาเชนคอฟระบุว่า เป้าหมายดังกล่าวได้แก่ รถยนต์ และโกดังสินค้าที่เชื่อว่าเป็นของกลุ่ม IS

การโจมตีต่อกองกำลัง IS มีขึ้น หลังนายเซอร์เก อิวานอฟ หัวหน้าคณะทำงานของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เปิดเผยว่า วุฒิสภาของรัสเซียมีมติเอกฉันท์อนุมัติให้ปธน.ปูติน ส่งกองกำลังติดอาวุธเข้าไปยังซีเรียได้

นายเคอร์รีกล่าวในที่ประชุม UN ว่า สหรัฐ "สนับสนุนความพยายามอันจริงใจ" ในการต่อสู้กับกลุ่ม IS และกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอัลกออิดะ

เขากล่าวว่า "หากการกระทำของรัสเซียที่ผ่านมาและที่กำลังเกิดขึ้นนี้สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจในการโค่นล้มกลุ่มก่อการร้าย เราก็พร้อมที่จะน้อมรับความพยายามดังกล่าว และหาทางกำจัดความขัดแย้งในการปฏิบัติการของเรา ซึ่งจะช่วยยกระดับศักยภาพทางทหารเพื่อจัดการกับ ISIL และกองกำลังที่เกี่ยวข้องต่อไป"

นอกจากนี้ นายเคอร์รีได้ปฏิเสธคำเรียกร้องของรัสเซีย ที่ได้สั่งให้สหรัฐถอนเครื่องบินออกจากน่านฟ้าซีเรีย เพื่อเปิดทางให้กับเครื่องบินของรัสเซีย

นายเคอร์รี กล่าวว่า "เราได้เปิดการโจมตีกลุ่ม ISIL ในซีเรียตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา รวมถึงเมื่อชั่วโมงที่ผ่านมาด้วย โดยปฏิบัติการโจมตีเหล่านี้จะดำเนินต่อไป"

พร้อมเน้นย้ำว่า ปฏิบัติการโจมตีที่นำโดยสหรัฐซึ่งประกอบไปด้วยประเทศสมาชิกกว่า 60 ประเทศ ได้มีการโจมตีกลุ่ม IS มาเป็นเวลากว่าหนึ่งปีแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ