รัสเซียแจงปฏิบัติการโจมตีมุ่งเป้าที่ IS ไม่ใช่ปกป้องปธน.ซีเรียตามข้อกล่าวหา

ข่าวการเมือง Friday October 2, 2015 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ได้ออกมาชี้แจงถึงเจตนาของรัสเซียในการโจมตีซีเรีย โดยชี้ว่า รัสเซียมีเป้าหมายที่กลุ่มก่อการร้าย และไม่มีจุดประสงค์ที่จะปกป้องประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย ตามที่ถูกกล่าวหา

นายลาฟรอฟกล่าวนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ว่า "เราได้ประกาศมาตลอดว่า เรามีเป้าหมายที่จะต่อสู้กับกลุ่ม ISIL" (ISIL คืออีกชื่อหนึ่งของกลุ่มรัฐอิสลาม)

รัสเซียถูกกล่าวหาว่า ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศนั้นมุ่งเป้าไปที่กลุ่มติดอาวุธต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ซึ่งกลุ่มดังกล่าวทางสหรัฐเป็นผู้สนับสนุน

"เราเห็นพ้องกับกลุ่มพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐในการโจมตีกลุ่ม ISIL อัลนุสรา และกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ" นายลาฟรอฟกล่าวที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ "เรามีวิธีการที่เหมือนกัน"

รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียเปิดเผยว่า ทางการรัสเซียได้ดำเนินการตาม "คำร้องขอจากประธานาธิบดีอัสซาด" และหลังจากที่รัฐสภารัสเซียมีมติเอกฉันท์อนุมัติให้ปธน.ปูติน ส่งกองกำลังติดอาวุธเข้าไปยังซีเรีย "เป้าหมายของการโจมตีดังกล่าวมีขึ้นเพื่อต่อสู้กับการก่อการร้าย และเราไม่มีนโยบายสนับสนุนบุคคลใดๆก็ตามที่จัดการกับประชาชนของตน เรามีเป้าหมายที่จะต่อสู้กับการก่อการร้าย" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ