ผู้นำฝรั่งเศส-เยอรมนีเตือน"ปูติน"ให้มุ่งโจมตีเป้าหมายของ IS เท่านั้น

ข่าวการเมือง Saturday October 3, 2015 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ในการประชุมที่กรุงปารีสว่า ในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในซีเรียนั้น เครื่องบินรบของรัสเซียจะต้องพุ่งเป้าการโจมตีไปที่กลุ่ม IS เท่านั้น

นายออลลองด์เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับผู้นำเยอรมนีว่า "ผมเตือนประธานาธิบดีปูตินว่า ต้องพุ่งเป้าไปที่กลุ่ม IS เท่านั้น และเราไม่มีเป้าหมายอื่น"

ด้านนางแมร์เคิลกล่าวอย่างชัดเจนมากว่า "IS คือศัตรูที่ต้องถูกโจมตี" พร้อมย้ำถึงความจำเป็นในการผลักดันแนวทางแก้ปัญหาเพื่อยุติสงครามกลางเมืองในซีเรีย

ทั้งนี้ ผู้นำฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย และยูเครน ได้เข้าร่วมการหารือ 4 ฝ่าย หรือ Normandy quartet ว่าด้วยวิกฤตยูเครน ที่กรุงปารีส วานนี้ ซึ่งก่อนที่การประชุมว่าด้วยอนาคตของยูเครนจะเริ่มขึ้นนั้น นายออลลองด์ได้พูดคุยเป็นการส่วนตัวกับนายปูตินเกี่ยวกับความขัดแย้งในซีเรีย ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียด หลังจากที่รัสเซียได้เปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเหนือดินแดนซีเรีย ซึ่งเป็นปฏิบัติการทางทหารในตะวันออกกลางครั้งแรกของรัสเซียในรอบหลายทศวรรษ โดยรัสเซียกล่าวว่า ปฏิบัติการทางทหารในซีเรียมีเป้าหมายอยู่ที่กลุ่ม IS โดยตรง อย่างไรก็ตาม สหรัฐและพันธมิตรหวั่นเกรงว่า เป้าหมายของรัสเซียคือการโจมตีกลุ่มต่อต้านประธานาธิบดีอัสซาด ไม่ใช่กลุ่ม IS อีกทั้งยังกลัวด้วยว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัสเซียจะเป็นการเปิดทางให้รัสเซียสั่งสมกองกำลังในภูมิภาคตะวันออกกลาง

แหล่งข่าวในรัฐบาลฝรั่งเศสเผยว่า ปธน.ออลลองด์ และปธน.ปูติน หารือกันอย่างกว้างๆ โดยไม่ได้ยืนยันว่าผู้นำทั้งสองทีท่าทีตรงกันหลังการพูดคุยหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ