สหรัฐและพันธมิตรวิตกรัสเซียรุกล้ำน่านฟ้าของตุรกี

ข่าวการเมือง Tuesday October 6, 2015 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐแถลงว่า สหรัฐและประเทศพันธมิตรต่างวิตกกังวลต่อเหตุการณ์ที่รัสเซียรุกล้ำน่านฟ้าของตุรกี โดยระบุว่า เหตุดังกล่าวเป็นการกระทำที่ยั่วยุ

รัฐบาลตุรกีเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เครื่องบินรบของรัสเซียได้รุกล้ำน่านฟ้าของตุรกีช่วงวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่เมืองยาลาดากกี จังหวัดฮาไต ซึ่งอยู่ใกล้กับชายแดนของซีเรีย

ทั้งนี้ รัสเซียมองว่า การรุกล้ำน่านฟ้าของตุรกีดังกล่าวเป็นเพียงข้อผิดพลาดอันบริสุทธิ์ พร้อมทั้งอ้างว่า เหตุดังกล่าวเกิดจากสภาพอากาศที่ย่ำแย่

นายจอช เออร์เนสท์ โฆษกรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สหรัฐ ตุรกี และกลุ่มพันธมิตรนาโต้อยู่ในระหว่างอภิปรายเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว

นายเออร์เนสท์กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัสเซียในซีเรียอาจทำให้โอกาสในการเปลี่ยนโฉมทางการเมืองของรัสเซียห่างไกลออกไป แม้รัสเซียจะทราบดีว่าการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองดังกล่าวเป็นสิ่งจำเป็นต่อการได้มาซึ่งเป้าหมายที่รัสเซียตั้งไว้ก็ตาม

แถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศตุรกีระบุว่า กระทรวงต่างประเทศตุรกีได้เรียกเอกอัครราชทูตรัสเซียในตุรกีเข้าพบ พร้อมทั้งแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยต่อการรุกล้ำน่านฟ้าของตุรกี

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุด้วยว่า กระทรวงต่างประเทศตุรกี ร้องขอมิให้รัสเซียรุกล้ำเขตแดนอีก ไม่เช่นนั้นแล้วรัสเซียจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ