EU เรียกร้องให้มีการร่วมมือกับตุรกีมากขึ้นเพื่อจัดการวิกฤตผู้ลี้ภัย

ข่าวการเมือง Tuesday October 6, 2015 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรปได้พบปะกับประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกันของตุรกีเมื่อวานนี้ พร้อมเรียกร้องให้มีการร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตผู้ลี้ภัย

นายทัสค์ให้สัมภาษณ์ภายหลังการพบปะดังกล่าวว่า "สถานการณ์ซึ่งประชาชนหลายแสนคนอพยพมายังสหภาพยุโรป (EU) ผ่านทางตุรกีนั้น จะต้องยุติลง และเราไม่สามารถดำเนินการในเรื่องนี้เพียงลำพัง เราต้องการความร่วมมือจากตุรกี"

เขาระบุว่า เพื่อแก้วิกฤตนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเรื่องความช่วยเหลือทางการเงิน การบริหารจัดการพรมแดน การปราบปรามกลุ่มผู้ลักลอบ การผสมผสานนโยบาย และการเปิดเสรีด้านวีซ่า โดยแสดงความเห็นว่า EU พร้อมที่จะร่วมมือกับตุรกีในทุกเรื่อง ดังนั้นทั้งสองฝ่ายจึงหารือประเด็นความเป็นไปได้ของเขตกันชนในซีเรียด้วย

นายทัสค์กล่าวสรุปว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันในช่วงหลายวันและหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดย EU และตุรกีได้เผชิญความท้าทายร่วมกันในระยะใกล้ จากการที่ผู้อพยพและผู้ลี้ภัยจำนวนมากได้เข้าพรมแดนเข้ามาในตุรกีเพื่อเดินทางต่อไปยังกลุ่มประเทศ EU

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือในอีกหลายประเด็นซึ่งรวมถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในซีเรีย

ทั้งนี้ ปธน.เออร์โดกันของตุรกีได้เดินทางมาเยือนกรุงบรัสเซลส์เมื่อวานนี้ โดยมีกำหนดพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ EU และได้ร้บประทานอาหารค่ำร่วมกับนายทัสค์, นายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) และนายมาร์ติน ชูลซ์ ประธานรัฐสภายุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ