"ปูติน"ยืนยันรัสเซียไม่ส่งทหารไปปฏิบัติการภาคพื้นดินในซีเรีย

ข่าวการเมือง Monday October 12, 2015 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย ยืนยันว่า รัสเซียจะไม่ส่งกองกำลังทหารเข้าไปปฏิบัติการภาคพื้นดินในรัสเซีย ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม

การยืนยันดังกล่าวมีขึ้นหลังจากประเทศตะวันตกและสื่อตะวันตกรายงานว่า ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในประเทศซีเรียนั้น ไม่ได้พุ่งเป้าโจมตีกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) และยังส่งผลให้พลเรือนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ปูตินออกมาตอบโต้ว่า ทหารของรัสเซียได้ทำการลาดตะเวนจนมั่นใจ ก่อนที่จะเดินหน้าโจมตีกลุ่มก่อการร้าย ทั้งนี้ ปฏิบัติการโจมตีกลุ่ม IS มีขึ้นหลังนายเซอร์เก อิวานอฟ หัวหน้าคณะทำงานของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เปิดเผยว่า วุฒิสภาของรัสเซียมีมติเอกฉันท์อนุมัติให้ปธน.ปูติน ส่งกองกำลังติดอาวุธเข้าไปยังซีเรียได้ โดยทางการรัสเซียยืนยันว่า ปฏิบัติการครั้งนี้มีเป้าหมายโจมตีกลุ่มก่อการร้าย และไม่มีจุดประสงค์เพื่อปกป้องประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย

ส่วนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น สหรัฐและรัสเซียเตรียมจัดการหารือทางทหารในประเด็นเกี่ยวกับการโจมตีทางอากาศในซีเรีย โดยซีเรียเป็นประเทศที่ทั้งสหรัฐและรัสเซียต่างก็อยู่ระหว่างปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่ม IS

ทั้งนี้ รัสเซียได้เห็นพ้องที่จะหารือกับสหรัฐอีกครั้งเกี่ยวกับความปลอดภัยทางอากาศในระหว่างปฏิบัติการโจมตีในซีเรีย

การเปิดเผยของกระทรวงกลาโหมสหรัฐมีขึ้น หลังจากที่มีความวิตกกันว่าอาจจะเกิดการปะทะกันโดยไม่ตั้งใจ เนื่องจากทั้งสหรัฐและรัสเซียต่างดำเนินปฏิบัติการโจมตีที่แยกจากกันในซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ