เกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือยังไม่มีศักยภาพติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์บนขีปนาวุธ

ข่าวการเมือง Monday October 12, 2015 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ ยังไม่มีเทคโนโลยีที่สูงพอในการติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์บนขีปนาวุธ

พันเอกนา ซึง-ยอง รองโฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า เกาหลีเหนือน่าจะมีเทคโนโลยีสูงพอในการย่อขนาดหัวรบนิวเคลียร์ แต่ยังไม่น่ามีศักยภาพพอในการติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์บนขีปนาวุธ

เกาหลีเหนือได้จัดพิธีสวนสนามครั้งใหญ่ในวันเสาร์ที่ผ่านมาเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีของการก่อตั้งพรรคแรงงาน โดยเกาหลีเหนือได้มีการเปิดเผยถึงขีปนาวุธยุทธวิธีหัวกลม ซึ่ง "ได้รับการติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ขนาดเล็กหลายประเภท"

อย่างไรก็ดี รองโฆษกชี้ว่ายังไม่สามารถสรุปได้ชัดเจนในขณะนี้ เนื่องจากเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกายังอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ว่าขีปนาวุธดังกล่าว ซึ่งมีชื่อเรียกว่า KN-08 สามารถรองรับการติดตั้งระเบิดปรมาณูหรือไม่

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังได้มีการจัดแสดงฐานยิงจรวดขนาด 300 มม. ระหว่างการเดินขบวน ซึ่งประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่พรรคแรงงาน รวมทั้งประชาชนชาวเกาหลีเหนือเป็นจำนวนมาก

พันเอกนาเปิดเผยว่า ฐานยิงจรวดดังกล่าวน่าจะสามารถยิงจรวดได้เป็นระยะทางประมาณ 140 กิโลเมตร ซึ่งไม่ไกลพอที่จะยิงถึงฐานทัพเกอยองแด ในจังหวัดชองซองใต้ของเกาหลีใต้ แต่อาจมีการยกระดับฐานยิงให้ยิงได้ไกลขึ้นในอนาคตเหมือนกับอาวุธประเภทอื่นๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ