"มหาธีร์" ถูกสอบสวนข้อหาหมิ่นประมาทนายกฯมาเลเซีย

ข่าวการเมือง Thursday October 22, 2015 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซาห์อิด ฮามิดี รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสอบสวนนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียในข้อหาหมิ่นประมาท หลังอดีตผู้นำประเทศกดดันให้นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันลาออกจากตำแหน่ง

นายซาห์อิดระบุว่า การสอบสวนเกี่ยวข้องกับการหมิ่นประมาท แต่ยังไม่มีรายละเอียดใดๆ

การเปิดเผยของนายซาห์อิดมีขึ้น หลังจากที่สมาชิกรัฐสภารายหนึ่งจากพรรค Democratic Action Party ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของมาเลเซีย ได้ตั้งคำถามว่า ทางการกำลังดำเนินการอย่างไรกับนายมหาธีร์จากกรณีที่เขาวิพากษ์วิจารณ์นายนาจิบ

นายมหาธีร์ได้ประกาศเลิกสนับสนุนนายนาจิบเมื่อเดือนส.ค. 2557 โดยอ้างถึงภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลงหลังจากที่นายนาจิบเข้าดำรงตำแหน่งนายกฯมาเลเซียเมื่อปี 2552 พร้อมกับเรียกร้องให้นายนาจิบลาออกจากตำแหน่งนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา นอกจากนี้ นายมหาธีร์ยังได้ออกโรงวิจารณ์นายนาจิบรุนแรงขึ้น หลังสื่อนอกข่าวว่า นายนาจิบได้รับโอนเงินจำนวนหลายร้อยล้านดอลลาร์เข้าบัญชีส่วนตัวของตนเองในช่วงก่อนการเลือกตั้งครั้งล่าสุดในปี 2556 ซึ่งนายนาจิบยอมรับว่าเป็นเงินบริจาคทางการเมืองจากตะวันออกกลาง ไม่ได้เป็นเงินงบประมาณของประเทศ พร้อมกับระบุว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่แนวทางปฏิบัติใหม่แต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ