อียิปต์เล็งกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองชาร์ม เอล-ชีค หวังกู้วิกฤตหลังเหตุเครื่องบินตก

ข่าวการเมือง Thursday November 12, 2015 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อียิปต์เปิดเผยว่าได้ดำเนินมาตรการเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยงในเมืองตากอากาศชาร์ม เอล-ชีคในคาบสมุทรไซนายของอียิปต์ซึ่งอยู่ติดกับทะเลแดง ภายหลังเครื่องบินรัสเซียทางตอนเหนือคาบสมุทรไซนาย

ขณะที่ประธานาธิบดีอับเดล-ฟัตตาห์ อัล-ซีซีของอียิปต์ ได้เยือนชาร์ม เอล-ชีคเมือควานนี้โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า เพื่อติดตามสถานการณ์ความปลอดภัยภายในเมือง ซึ่งถือเป็นสัญญาณกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองแห่งนี้

นายอัลซีซีให้สัมภาษณ์รายการโทรทัศน์ว่า ไม่ควรที่จะด่วนสรุปเหตุเครื่องบินรัสเซียตกในระหว่างที่ยังมีการสืบสวนอยู่

ทั้งนี้ เครื่องบินแอร์บัส A-321 ของสายการบิน Kogalymavia ของรัสเซีย เที่ยวบินที่ 9268 ได้เดินทางออกจากเมืองชาร์ม เอล-ชีค เมื่อวันเสาร์ที่ 31 ต.ค. และมีกำหนดลงจอดที่สนามบินพัลโคโว เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในวันเดียวกัน แต่เครื่องบินได้หายไปจากจอเรดาร์หลังจากบินขึ้นจากสนามบินได้เพียง 23 นาที ก่อนที่จะตกลงในอียิปต์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 224 คน

โศกนาฏกรรมครั้งนี้ยิ่งเป็นการซ้ำเติมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของอียิปต์ที่ย่ำแย่อยู่เดิม ในขณะที่การท่องเที่ยวถือเป็นแหล่งรายได้และเงินตราต่างประเทศหลักของประเทศ

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวระบุว่า การประชุมของคณะรัฐบาลอียิปต์จะเกิดขึ้นที่ชาร์ม เอล-ชีค เพื่อเป็นการส่งสารให้ทั่วโลกได้ทราบว่าแหล่งท่องเที่ยวของอียิปต์มีความปลอดภัย

ด้านนายฮิแชม ซาซู รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวกล่าวว่า ตนได้วางแผนทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวผ่านพ้นวิกฤตปัจจุบัน หลังจากมีการระงับเที่ยวบิน

นายซาซูระบุว่า รัฐบาลได้จัดสรรเงินราว 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งมาจากกองทุนการท่องเที่ยว เพื่อนำมากระตุ้นการท่องเที่ยวและชี้แจงสถานการณ์จริงของอียิปต์

รัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์ระบุด้วยว่า อียิปต์ยังมีแผนที่กระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศและในประเทศอาหรับและอ่าวอาหรับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ