สหรัฐกำหนดให้ผู้ลี้ภัยซีเรียเข้ารับการตรวจสอบความปลอดภัยระดับสูงสุด

ข่าวการเมือง Tuesday November 17, 2015 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐกำหนดให้ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียต้องเข้ารับการตรวจสอบด้านความปลอดภัยอย่างเข้มงวดที่สุด เนื่องจากความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นหลังเหตุโจมตีในกรุงปารีส

นายมาร์ค โทเนอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า "ผู้ลี้ภัยกลุ่มนี้ต้องเข้ารับการตรวจสอบด้านความปลอดภัยในระดับสูงสุดสำหรับผู้ที่เดินทางเข้าสู่สหรัฐ เราคิดว่าเราสามารถดำเนินการเช่นนี้ได้อย่างปลอดภัย ขณะที่สะท้อนให้เห็นค่านิยมแบบอเมริกัน"

ส่วนเมื่อวานนี้ ผู้ว่าการรัฐของสหรัฐหลายรายเรียกร้องให้หยุดรับผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย เนื่องจากเหตุโจมตีในกรุงปารีสเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เพิ่มความความวิตกเกี่ยวกับผู้อพยพซีเรีย โดยกลุ่มก่อการร้ายอาจใช้บรรดาผู้อพยพปกปิดการลักลอบข้ามพรมแดน

ด้านตำรวจฝรั่งเศสเปิดเผยว่า หนึ่งในผู้ก่อการร้ายที่เกี่ยวข้องกับเหตุวินาศกรรมในกรุงปารีสถือหนังสือเดินทางซีเรีย และเป็นไปได้ว่าเดินทางเข้าประเทศโดยอำพรางสถานะเป็นผู้อพยพ

เนื่องจากชาวซีเรียหลายล้านคนได้ลี้ภัยไปยังประเทศตะวันออกกลางบริเวณใกล้เคียงและประเทศยุโรป ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐจึงประกาศว่ารัฐบาลสหรัฐจะเปิดรับผู้อพยพชาวซีเรียอย่างน้อย 10,000 คนในปีต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ