สหรัฐเสนอเงินรางวัลสูงสุด 5 ล้านดอลลาร์สำหรับข้อมูลผู้นำ IS รายสำคัญ

ข่าวการเมือง Thursday November 19, 2015 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า ทางรัฐบาลสหรัฐมีเงินรางวัลให้สูงสุด 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับผู้แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับผู้นำกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) รายสำคัญ

กระทรวงต่างประเทศแถลงต่อสื่อมวลชนว่า ทางการสหรัฐเสนอเงินรางวัล 5 ล้านดอลลาร์สำหรับ "ข้อมูลที่บ่งบอกถึงตำแหน่งหรือตัวตนของนายทิราด อัล-จาร์บา หรือที่รู้จักกันในชื่ออาบู-มูฮัมหมัด อัล-ชิมาลี" ผู้นำคนสำคัญของกลุ่ม IS

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า นายอาบู-มูฮัมหมัด อัล-ชิมาลี ผู้นำอาวุโสของกลุ่ม IS ตามแนวชายแดน "ขณะนี้ทำหน้าที่เป็นผู้นำคนสำคัญในคณะกรรมการฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองและพลาธิการทางทหารของกลุ่ม ISIL และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการอำนวยความสะดวกในการเดินทางของผู้ก่อการร้ายจากต่างประเทศ"

"นายอัล-ชิมาลี และคณะกรรมการฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองและพลาธิการทางทหารของกลุ่ม ISIL เป็นผู้กระทำการลักลอบ ธุรกรรมการเงิน และเคลื่อนย้ายเสบียงไปยังซีเรียและอิรักจากยุโรป แอฟริกาเหนือ และคาบสมุทรอาหรับ"

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงต่างประเทศได้ประกาศเงินรางวัล 27 ล้านดอลลาร์เพื่อเป็นรางวัลนำจับผู้บังคับบัญชาอาวุโส 6 รายของกลุ่มก่อการร้ายอัล-ชาบับในโซมาเลีย

เงินรางวัลดังกล่าวรวมถึงรางวัล 6 ล้านดอลลาร์สำหรับข้อมูลที่อยู่ของนายอาบู อูไบดาห์ หรือที่รู้จักกันในชื่อดิเรเย ซึ่งได้กลายเป็นผู้นำกลุ่มก่อการร้ายดังกล่าว หลังสหรัฐได้ส่งเครื่องบินยิงนายอาเหม็ด อับดี โกดาเน ผู้นำคนก่อนหน้าเสียชีวิตเมื่อเดือนก.ย. 2557

ส่วนเงินอีก 5 ล้านดอลลาร์นั้นเป็นรางวัลนำจับมาฮัด คาราเต, มาอาลิม ดอด และฮัสซาน อัฟกูเย

ทางการสหรัฐเผยว่า นายมาฮัด คาราเต เป็นผู้วางแผนการโจมตีมหาวิทยาลัยการ์ริสสาในประเทศเคนยา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตกว่า 100 ราย

สำหรับเงินรางวัล 3 ล้านดอลลาร์นั้นเป็นรางวัลนำจับผู้นำอีกสองรายอย่างนายมาอาลิม ซาลแมน และอาเหม็ด อิมาน อาลี

กลุ่มอัล-ชาบับที่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มอัลกออิดะนั้น ได้เปิดการสู้รบเพื่อโค่นล้มรัฐบาลโซมาเลียด้วยเป้าหมายเพื่อก่อตั้งรัฐอิสลามในโซมาเลีย

กระทรวงต่างประเทศรายงานว่า "นับตั้งแต่ปี 2549 กลุ่มอัล-ชาบับได้คร่าชีวิตผู้คนไปกว่าหลายพันราย ทั้งพลเมือง ผู้ให้การช่วยเหลือ และผู้รักษาสันติในโซมาเลีย ยูกันดา และเคนยา"

ทั้งนี้ โครงการ "รางวัลนำจับเพื่อความยุติธรรม" (Rewards for Justice) ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้มีการนำเสนอเงินรางวัลรวมกันทั้งสิ้น 32 ล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ