Xinhua's Interview: เบลเยียมลั่นใช้มาตรการทุกวิถีทางเพื่อขจัดความเสี่ยงการก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Monday November 23, 2015 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิดิเยร์ เรนเดอร์ส รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศเบลเยียมเปิดเผยผ่านการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า รัฐบาลเบลเยียมกำลังใช้มาตรการทุกวิถีทางเพื่อลดความเสี่ยงจากเหตุก่อการร้าย หลังจากที่เบลเยียมตกเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายการโจมตี

นายเรนเดอร์ส กล่าวว่า "หลังจากที่เกิดเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีส คณะรัฐบาลเบลเยียมที่มีความเข้มงวดได้อนุมัติให้มีการดำเนินการที่สำคัญๆเพิ่มเติม เพื่อรับมือกับภัยคุกคามที่มาจากการก่อการร้าย ในขณะเดียวกันก็ยังคงเคารพสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน"

การที่รัฐบาลเบลเยียมได้ยกระดับการควบคุมบริเวณชายแดน และส่งทหารไปประจำการเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการรักษาความปลอดภัยและออกมาตรการใหม่ๆ จะช่วยยกระดับและสร้างความสมบูรณ์แบบให้แก่ยุทธศาสตร์เดิมที่ครอบคลุมอยู่แล้ว

นอกจากนี้จะมีการบังคับใช้มาตรการทางกฎหมายใหม่ๆ เช่น การลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านเรือนตลอด 24 ชั่วโมง และการทบทวนประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาใหม่

นายเรนเดอร์สเปิดเผยว่า "มาตรการอื่นๆ เช่น การกักบริเวณทหารที่เพิ่งกลับจากการสู้รบในต่างประเทศ การตรวจสอบกลุ่มผู้แสวงบุญให้เข้มงวดขึ้น และการสั่งปิดเว็บไซต์ที่สร้างความเกลียดชัง สุดท้ายนี้ก็จะมีการใช้กล้องวงจรปิดที่สามารถจดจำเลขทะเบียนรถยนต์ได้ และจะมีการคัดกรองบุคคลเข้าทำงานในตำแหน่งงานที่มีความอ่อนไหว"

รัฐมนตรีต่างประเทศเบลเยียมยืนยันว่า จะต้องมีการใช้มาตรการควบคุมชายแดนเขตสหภาพยุโรป เพื่อรักษาระดับความปลอดภัยการดำเนินการในเขตเชงเกนให้ราบรื่นต่อไป

นายเรนเดอร์สยังคงเน้นจุดยืนของเบลเยียมที่มีต่อวิกฤตในซีเรีย โดยได้อธิบายว่า เบลเยียมเป็นพันธมิตรเครือข่ายองค์กรระดับโลกที่มุ่งมั่นต่อการต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) และยังคงยืนยันที่จะเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองในซีเรีย ซึ่งการใช้มาตรการทางทหารเพียงอย่างเดียวนั้น ยังคงไม่ใช่คำตอบที่ดีพอต่อการบรรเทาการสูญเสียของประชาชนชาวซีเรีย

รัฐบาลเบลเยียมเปิดเผยว่า มีการอนุมัติงบประมาณถึง 400 ล้านยูโร (426 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการต่อต้านการก่อการร้าย อีกทั้งร่างอนุมัติงบประมาณสนับสนุนเพิ่มเติมสำหรับปี 2559 จะถูกนำเสนอต่อสภาภายในสัปดาห์นี้

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา บริการขนส่งสาธารณะอย่างรถไฟฟ้าใต้ดิน และรถไฟฟ้าในกรุงบรัสเซลส์ได้ปิดให้บริการเพื่อเป็นการระวังภัย หลังจากที่รัฐบาลเบลเยียมได้ยกระดับการเตือนภัยภายในกรุงบรัสเซลส์สู่ระดับสูงสุด

บริษัท STIB ผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะเปิดเผยว่า การปิดให้บริการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้อย่างน้อยที่สุดถึงช่วงเย็นวันเสาร์

ก่อนหน้านี้ในวันเสาร์ ศูนย์ประเมินความเสี่ยงแห่งชาติของเบลเยียมได้ยกระดับการเตือนภัยการก่อการร้ายในกรุงบรัสเซลส์สู่ขั้นสูงสุด ซึ่งถือเป็นการแจ้งเตือนว่า พื้นที่ดังกล่าวมีความเสี่ยงต่อการโจมตีที่อันตรายและใกล้ตัวมาก

แกรนเดสโซ เฟดเดอริโค, ซุน หยี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ