รัสเซียติดตั้งระบบป้องกันอากาศยานในซีเรีย เดินหน้าปฏิบัติการทางทหารหลังตุรกียิงเครื่องบินตก

ข่าวการเมือง Saturday November 28, 2015 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียเพิ่มปฏิบัติการทางทหารในซีเรียด้วยการติดตั้งระบบป้องกันอากาศยาน ส่งรถลาดตระเวนบริเวณชายหาด และติดตั้งขีปนาวุธรุ่นใหม่ที่ฐานทัพหลัก โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัสเซียมีขึ้นหลังจากที่ทหารตุรกีได้ยิงเครื่องบินขับไล่ Su-24 ของรัสเซียตกที่บริเวณชายแดนของซีเรียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ รัสเซียได้ส่งเรือรบ "Yamal" เดินทางผ่านช่องแคบดาร์ดาเนลส์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของตุรกี เข้าสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน โดยการส่งเรือรบของรัสเซียมีขึ้นไม่นานหลังจากเครื่องบินรบของรัสเซียถูกกองทัพตุรกียิงตกในบริเวณชายแดนซีเรีย โดยเรือรบ Yamal ได้รับการออกแบบสำหรับการขนส่งบุคลากรทางทหารและยุทโธปกรณ์ อีกทั้งสามารถบรรทุกกองกำลังทหารได้ 250 นาย และรถถัง 10 คัน

ทั้งนี้ สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและตุรกีมีแนวโน้มที่จะรุนแรงมากขึ้น โดยล่าสุดรัสเซียประกาศยกเลิกการให้สิทธินักท่องเที่ยวจากตุรกีสามารถเดินทางเข้ารัสเซียโดยไม่ต้องใช้วีซ่า โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปีหน้า เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับการลุกลามของลัทธิก่อการร้าย

การยกเลิกสิทธิปลอดวีซ่าดังกล่าว ถือเป็นมาตรการล่าสุดของรัสเซียในการตอบโต้การที่ตุรกียิงเครื่องบินรบของรัสเซียตกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

รัสเซียและตุรกีทำข้อตกลงปลอดวีซ่าในเดือนต.ค.2010 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ