จีนจับมือฝรั่งเศสหวังสร้างความสำเร็จในการประชุมสภาพภูมิอากาศที่ปารีส

ข่าวการเมือง Monday November 30, 2015 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส ได้หารือร่วมกันที่กรุงปารีสเมื่อวานนี้ ก่อนเข้าร่วมการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 21 หรือ COP21 โดยให้คำมั่นในการทำงานร่วมกันเพื่อให้การประชุมดังกล่าวประสบความสำเร็จ

บรรดาผู้นำจากประมาณ 150 ประเทศทั่วโลกได้เดินทางถึงกรุงปารีส เพื่อ "มอบแรงกระตุ้นทางการเมือง" แก่การประชุม ณ กรุงปารีส ที่จะเปิดฉากวันนี้

เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ปธน.สีและปธน.ออลลองด์ ได้ออกแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศในกรุงปักกิ่ง โดยให้คำมั่นเพื่อส่งเสริมโครงการทำงานเพื่อเร่งการดำเนินงานก่อนปี 2563 ในแง่ของการบรรเทา การปรับเปลี่ยน และการสนับสนุนระหว่างการประชุมสุดยอด ณ กรุงปารีสที่ใกล้จะเริ่มขึ้น

ขณะที่กล่าวยกย่องฝรั่งเศสที่ได้เป็นผู้เตรียมการประชุมดังกล่าว ปธน.สีเปิดเผยว่า เขาหวังที่จะแสดงให้ประชาคมโลกในการประชุมครั้งนี้ได้เห็นว่า จีนให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อฝรั่งเศสในความพยายามที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมที่ประสบความสำเร็จ รวมถึงการบรรลุข้อตกลงระดับสากลที่เหมาะกับทุกฝ่าย

ปธน.จีนชี้ว่า จีนหวังว่าผลลัพธ์จากการประชุมดังกล่าวจะสะท้อนถึงหลักการของ "ความรับผิดชอบร่วมกันแต่มีบทบาทต่างกัน" และก่อให้เกิดการกำหนดกลไกระดับโลกเพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิกาศหลังปี 2563

ทั้งนี้ ผู้นำจีนมีกำหนดการกล่าวสุนทรพจน์วันนี้ในพิธีเปิดการประชุมที่จัดขึ้นเป็นเวลาสองสัปดาห์

การประชุมที่มีความคาดหวังสูงดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อบรรลุข้อตกลงระดับนานาชาติครั้งใหม่ เพื่อลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกภายหลังปี 2563 ซึ่งเป็นปีที่พิธีสารเกียวโตปี 2540 หมดอายุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ