เรือรบรัสเซียยิงเตือนเรือประมงตุรกี หวั่นเกิดการชนกันในทะเลอีเจียน

ข่าวการเมือง Monday December 14, 2015 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงว่า เรือรบของรัสเซียได้ยิงปืนเตือนเรือประมงตุรกีในทะเลอีเจียนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเพื่อป้องกันไม่ให้เรือชนกัน

“ลูกเรือ Smetlivy ซึ่งเป็นเรือรบขนาดกลางของรัสเซียลอยลำอยู่ในระยะห่างจากเกาะเลมนอสของประเทศกรีซซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของทะเลอีเจียน 22 กิโลเมตร ได้ใช้อาวุธปืนยิงเตือนเรือประมงตุรกีเพื่อป้องกันไม่ให้เรือชนกัน" กระทรวงกลาโหมของรัสเซียแถลง

ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น กระทรวงกลาโหมของรัสเซียได้แสดงท่าทีแข็งกร้าวต่อทูตทหารของสถานทูตตุรกีในกรุงมอสโกที่ถูกฝั่งรัสเซียเรียกตัวเข้าพบ โดยได้เตือนทูตทหารของรัสเซียถึงผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้นจาก ‘การกระทำโดยประมาท’ และความรู้สึกกังวลต่อการกระทำที่ยั่วยุจากฝั่งตุรกี

สำหรับเหตุการณ์ยิงเตือนเรือประมงในครั้งนี้ ทูตทหารตุรกีได้ให้คำมั่นว่าจะรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อสถานทูตรัสเซียในเมืองอังการซึ่งเป็นเมืองหลวงของตุรกี

ทั้งนี้ มีการตรวจสอบว่า เรือประมงของตุรกีลอยลำห่างจากบริเวณทอดสมอของเรือรบรัสเซีย 1 กิโลเมตร จนกระทั่งเมื่อเรือขยับเข้ามาใกล้ระยะประมาณ 600 เมตร จึงส่งผลให้ลูกเรือ Smetlivy ตัดสินใจยิงเตือน เรือประมงตุรกีจึงเปลี่ยนเส้นทางอย่างรวดเร็วโดยอยู่ห่างจากเรือรบดังกล่าว 540 เมตรหลังจากนั้น

ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและตุรกีย่ำแย่ลงอย่างมากหลังจากที่ตุรกียิงเครื่องบินรบรัสเซียตกที่บริเวณชายแดนซีเรีย - ตุรกี เมื่อปลายเดือนที่แล้ว จากเหตุผลการรุกล้ำน่านฟ้า ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ตำหนิการกระทำดังกล่าวว่าเป็นการ ‘แทงข้างหลัง’

รัสเซียได้ประกาศคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจหลายรายการต่อตุรกีและเปิดศึกสงครามโต้ตอบกันด้วยคำพูดที่เผ็ดร้อนมาอย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ