ซาอุดิอาระเบียเผยผู้สมัครหญิงชนะการเลือกตั้งครั้งแรกในสภาท้องถิ่น

ข่าวการเมือง Monday December 14, 2015 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อซาอุดิอาระเบียรายงานว่า ทางการซาอุดิอาระเบียประกาศผลการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งที่ 3 แล้ว โดยผู้สมัครที่ชนะการเลือกตั้งมีจำนวน 2,106 คน รวมถึงผู้สมัครหญิง 10 คน จากเขตเลือกตั้ง 343 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งอนุญาตให้ประชาชนที่มีอายุมากกว่า 18 ปีลงคะแนนเลือกตั้ง

นายอับดุลลาตีฟ บิน อับดุลเลาะห์ อัล ชาอิค ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งทั่วไป ประกาศในแถลงการณ์ว่า มีประชาชนมาลงคะแนนเสียง 702,542 คน หรือ 47.4% จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 1.4 ล้านคน

ด้านสำนักข่าวอัล อราบียารายงานว่า การเลือกตั้งครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ผู้หญิงได้รับอนุญาตให้ลงสมัครและลงคะแนนเลือกตั้งในการเลือกตั้งท้องถิ่นของซาอุดิอาระเบีย โดยผู้หญิงที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งคิดเป็น 24%

อย่างไรก็ดี จำนวนผู้สมัครหญิงที่ชนะการเลือกตั้งยังไม่แน่ชัด เนื่องจากยังไม่มีแถลงการณ์ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

ขณะเดียวกัน สื่อท้องถิ่นเปิดเผยว่า จำนวนผู้สมัครหญิงที่ชนะการเลือกตั้งอยู่ที่ 9-17 คน

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบียอนุญาตให้ผู้หญิงเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกตั้ง แม้ว่าไม่มีการเลือกตั้งในระบบรัฐสภา แต่มีสภาที่ปรึกษาที่มาจากการแต่งตั้ง ซึ่งสมาชิกสภาเป็นผู้ยื่นเสนอกฎหมายต่างๆ แต่ไม่มีอำนาจในการร่างหรืออนุมัติกฎหมาย

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2548 ซาอุดิอาระเบียจัดการเลือกตั้งสมาชิกครึ่งหนึ่งของสภาท้องถิ่นขึ้น ขณะที่อีกครึ่งมาจากการแต่งตั้ง และมีเพียงผู้ชายเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ลงสมัครและลงคะแนนเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม หลังการรณรงค์ การยื่นดำเนินการทางกฎหมาย และความพยายามหลายครั้งเพื่อเรียกร้องสิทธิในการลงคะแนนเลือกตั้งสำหรับผู้หญิง กษัตริย์อับดุลเลาะห์แห่งซาอุดิอาระเบียทรงประกาศต่อสภาที่ปรึกษาเมื่อวันที่ 25 ก.ย.2554 ว่า ผู้หญิงซาอุดิอาระเบียได้รับอนุญาตให้ลงสมัครและลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งท้องถิ่นปี 2558 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ