Xinhua Middle East news summary: ซาอุฯ ลั่นตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่านหลังสถานทูตถูกเผา

ข่าวการเมือง Monday January 4, 2016 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาเดล อัล-จูเบียร์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศซาอุดิอาระเบียประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน และขอให้นักการทูตชาวอิหร่านทุกคนเดินทางออกจากประเทศภายใน 48 ชั่วโมง

รมว.ต่างประเทศซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า ตนเองได้แจ้งต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ถึงเหตุการณ์ที่อิหร่านโจมตีสถานทูตซาอุดิอาระเบียในกรุงเตหะรานเมื่อเย็นวันเสารที่ผ่านมา พร้อมระบุว่า นักการทูตของซาอุฯ ได้เดินทางถึงเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ด้วยความปลอดภัย

--แหล่งข่าวด้านความมั่นคงรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย และบาดเจ็บ 15 ราย หลังมือระเบิดพลีชีพ 3 รายเข้าโจมตีศูนย์ฝึกตำรวจในฐานทัพทหารอากาศ จังหวัดซาลาฮูดิน ทางเหนือของอิรัก

เหตุโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงดึกของวันเสาร์ที่ผ่านมา เมื่อผู้โจมตี 3 คนลักลอบเข้ามาในฐานทัพอากาศหลัก หรือค่ายสปีเชอร์ (Camp Speicher) ในเมืองทิกริตของจังหวัดซาลาฮูดิน และจุดชนวนระเบิดภายในศูนย์ฝึกดังกล่าว

--กลุ่มสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนในซีเรีย เปิดเผยว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ขู่จะโจมตีอังกฤษในคลิปวิดีโอชุดใหม่ที่ได้มีการเผยแพร่เมื่อวานนี้

ในวิดีโอดังกล่าวเปิดเผยภาพมือสังหารของกลุ่มไอเอสสำเนียงอังกฤษคนหนึ่ง ที่เรียกนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน แห่งอังกฤษว่า "คนปัญญาอ่อน" ก่อนจะลงมือสังหารชาย 5 คนที่สวมกุญแจมือและแต่งกายด้วยชุดสีส้ม ซึ่งผู้ชายทั้ง 5 คนถูกกล่าวหาว่าเข้ามาสืบหาเบาะแสของกลุ่ม IS ให้กับอังกฤษ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ