"บัน คีมูน"เรียกร้องอิหร่าน-ซาอุดิอาระเบียหลีกเลี่ยงการเพิ่มความตึงเครียด

ข่าวการเมือง Tuesday January 5, 2016 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คีมูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติเรียกร้องให้อิหร่านและซาอุดิอาระเบียหลีกเลี่ยงการดำเนินการใดๆ ที่อาจนำไปสู่การเพิ่มความขัดแย้งระหว่างสองประเทศ ซึ่งโฆษกองค์การสหประชาชาติเปิดเผยว่า นายบันได้โทรศัพท์ไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศ พร้อมย้ำถึงความสำคัญในการมีส่วนร่วมต่อกันของทั้งสองประเทศ ซึ่งส่งผลประโยชน์ต่อทั้งภูมิภาคและทั่วโลก

ซาอุดิอาระเบียได้ตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน หลังจากที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าทำลายสถานทูตในกรุงเตหะรานเพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการประหารชีวิตชีคนิมร์ อัลนิมร์ อิหม่ามนิกายชีอะห์

นายบันได้กล่าวต่อนายอาเดล อัล-จูบีร์ รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยย้ำว่า การโจมตีสถานทูตของซาอุอิอาระเบียเป็นสิ่งที่น่าสลดใจ แต่การประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่านถือเป็นสิ่งที่น่าวิตกอย่างมาก

แถลงการณ์ของโฆษกองคการสหประชาชาติเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาระบุด้วยว่า นายบันกล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่ซาอุดิอาระเบียประหารชีวิตนักโทษ 47 ราย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือชีคนิมร์ อัลนิมร์

นอกจากนี้ หลายฝ่ายกังวลว่า สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสองประเทศจะส่งผลกระทบต่อความพยายามในการรักษาสันติภาพในซีเรีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ