ตำรวจเยอรมันสลายการชุมนุมต่อต้านผู้อพยพ หลังเกิดเหตุคุกคามพลเมืองในโคโลญ

ข่าวการเมือง Sunday January 10, 2016 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจเยอรมนีเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่ม Pegida ซึ่งสนับสนุนการต่อต้านผู้อพยพและกลุ่มหัวรุนแรงฝ่ายขวา หลังปะทะกับเจ้าหน้าที่เมื่อวานนี้ในเมืองโคโลญ ที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของเยอรมนี

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า กลุ่มหัวรุนแรงฝ่ายขวาและกลุ่ม Pegida โจมตีตำรวจด้วยขวดและประทัด ขณะที่เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำสลายกลุ่มผู้ประท้วงจำนวนประมาณ 1,700 คน

ชนวนเหตุของการประท้วงมาจากการคุกคามทางเพศที่เกิดขึ้นช่วงคืนวันก่อนปีใหม่ในเมืองโคโลญ โดยรายงานระบุว่า กลุ่มชายประมาณ 1,000 คนได้ข่มขู่และลักทรัพย์ประชาชน โดยเฉพาะผู้หญิงในเมือง ซึ่งผู้เห็นเหตุการณ์และเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายเปิดเผยว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุมีลักษณะคล้ายผู้อพยพชาวอาหรับและชาวแอฟริกาเหนือ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเยอรมนีระบุว่า จำนวนคดีอาชญากรรม หลังเหตุคุกคามดังกล่าว พุ่งขึ้นจาก 170 คดี แตะ 379 คดี และขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถระบุตัวผู้ต้องสงสัยได้ทั้งหมด 31 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้อพยพ

ด้านนายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิลของเยอรมนีประกาศเมื่อวานนี้ว่า พรรครัฐบาลตัดสินใจใช้มาตรการเด็ดขาดยิ่งขึ้นกับกลุ่มผู้อพยพที่ก่อความรุนแรง โดยเสนอให้มีการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์บางประการ เพื่อส่งตัวผู้อพยพที่ก่อเหตุอาชญากรรมออกนอกประเทศได้ง่ายยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ