Xinhua Middle East news summary: อัลกออิดะห์ประกาศล้างแค้นให้นักการศาสนาที่ถูกประหาร

ข่าวการเมือง Monday January 11, 2016 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่าน เปิดเผยแถลงการณ์ของนายฮอสเซน เจเบอร์ อันซารี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ว่าอิหร่านกำลังหาหนทางยุติความตึงเครียดในภูมิภาค รวมถึงความขัดแย้งกับซาอุดิอาระเบีย

ทั้งนี้ นายเจเบอร์ อันซารีกล่าวว่า ซาอุดิอาระเบียได้ดำเนินนโยบายในการเผชิญหน้ากับความเป็นจริงในระดับภูมิภาค อีกทั้งยังพยายามเพิ่มความตึงเครียดและความเกลียดชังต่ออิหร่านอีกด้วย

-- เทปเสียงที่โพสต์บนอินเทอร์เน็ตเมื่อวานนี้แสดงให้เห็นว่า กลุ่มอัลกออิดะห์ในเยเมนได้ให้คำมั่นที่จะแก้แค้นให้นักการศาสนาคนสำคัญของนิกายสุหนี่ที่เพิ่งถูกรัฐบาลซาอุดิอาระเบียสั่งประหารเมื่อไม่นานมานี้

อิบราฮิม อัล เอซีรี ผู้นำเครือข่ายอัลกออิดะห์ในคาบสมุทรอาระเบีย (AQAP) กล่าวผ่านเทปความยาว 7 นาทีว่า "การประหารชีวิตนักการศาสนานิกายสุหนี่นั้นเป็นส่วนหนึ่งของชนวนขัดแย้งที่นำโดยสหรัฐ ด้วยเหตุนี้เราขอบอกต่ออเมริกาและประเทศพันธมิตรว่าเราต่างดำเนินสงครามต่อกันมาตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1990 รอดูไปก็แล้วกัน เพราะเราจะคอยตามรังควานอย่างไม่ลดละ"

-- ผู้บัญชาการกองทัพเรืออาวุโสของอิหร่านแถลงว่า อิหร่านจะจัดการซ้อมรบของกองทัพเรือครั้งใหญ่ ทางตอนเหนือของมหาสมุทรอินเดียในเร็วๆนี้

สำนักข่าว Tasnim เปิดเผยถึงถ้อยแถลงของ พลเรือตรีโกแลมเรซา คาเดม บิ๊กแฮม รองผู้บัญชาการกองทัพเรือ ว่าการซ้อมรบภายใต้รหัส "Velayat 94" จะเริ่มขึ้นในวันที่ 20 ม.ค.นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ