ออสเตรเลียยันไม่ส่งกองทัพเพิ่มในตะวันออกกลาง แม้เกิดเหตุก่อการร้ายในจาการ์ตา

ข่าวการเมือง Friday January 15, 2016 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจูลี บิชอป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศออสเตรเลียเปิดเผยว่า ออสเตรเลียจะไม่ส่งกองกำลังทหารเข้าไปเสริมในตะวันออกกลาง เพื่อต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) แม้ล่าสุดจะเกิดเหตุก่อการร้ายขึ้นในกรุงจาการ์ตาก็ตาม

กลุ่มรัฐอิสลามได้ออกมาระบุว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีในเมืองหลวงของอินโดนีเซีย ซึ่งสังหารชีวิตผู้คนไปกว่า 7 รายเมื่อคืนนี้ โดยผู้เสียชีวิต 5 ราย เป็นผู้ก่อการร้าย ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงหาทางจับกุมผู้ก่อการร้ายอีก 2 รายที่ยังมีชีวิตอยู่

นางบิชอปให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในออสเตรเลียว่า ล่าสุดไม่มีรายงานผู้เคราะห์ร้ายชาวออสเตรเลีย รวมถึงสมาชิกครอบครัว และเจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตออสเตรเลียประจำกรุงจาการ์ตายังคงปลอดภัยดี

ออสเตรเลียมีความตื่นตัวในการเฝ้าระวังการโจมตีของกลุ่ม IS ในภูมิภาคมาระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากกองกำลังทหารออสเตรเลียเพิ่งเดินทางกลับมาจากการสู้รบกับกลุ่ม IS ในซีเรียและอิรัก ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็เป็นอีกจุดสำคัญที่มีการรวมพลสำหรับกลุ่ม

ออสเตรเลียได้เสนอที่จะช่วยเหลืออินโดนีเซียหลังเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น ซึ่งรวมไปถึงการสนับสนุนด้านการบังคับใช้กฎหมาย การสนับสนุนด้านความมั่นคงและหน่วยข่าวกรอง แต่จะไม่เดินหน้าส่งกองกำลังเข้าไปต่อสู้กับกลุ่ม IS ในตะวันออกกลาง

นางบิชอปเปิดเผยต่อสำนักข่าว Seven Network ในคำถามที่ว่า ออสเตรเลียจะเพิ่มกองกำลังหรือไม่ว่า "สหรัฐเข้าใจดีว่า เราต้องรักษาระดับในการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งสหรัฐก็มองเห็นว่า เราเป็นผู้ส่งกองกำลังสนับสนุนมากที่สุดเป็นอันดับ 2 เพื่อให้เกิดความสมานฉันท์ขึ้นในอิรัก"

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ออสเตรเลียซึ่งเป็นพันธมิตรกับสหรัฐในการต่อต้านกลุ่ม IS ในซีเรียและอิรัก ปฏิเสธข้อเรียกร้องเรื่องการเพิ่มบทบาทด้านการทหารของสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ