จีนย้ำพร้อมช่วยเหลือประเทศอาหรับด้านการเงิน มนุษยธรรม มุ่งการพัฒนาและความมั่นคง

ข่าวการเมือง Friday January 22, 2016 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนได้เสนอความช่วยเหลือด้านการเงินและมนุษยธรรมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต, สนับสนุนการต่อต้านกลุ่มก่อการร้าย, และสนับสนุนการพัฒนาประเทศในกลุ่มอาหรับ

ประธานาธิบดีสีเปิดเผยมาตรการความช่วยเหลือต่างๆ ซึ่งรวมถึงการให้เงินกู้ยืม การให้เงินช่วยเหลือ และเงินกองทุนสำหรับการลงทุนร่วมกันในแถลงการณ์ ณ สันนิบาตอาหรับ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์

ประธานาธิบดีจีนได้เดินทางเยือนอียิปต์เป็นวันแรก ซึ่งก่อนหน้านี้ ผู้นำจีนได้เดินทางไปเยือนซาอุดิอาระเบียเป็นประเทศแรก และจะเดินทางไปเยือนอิหร่านเป็นนประเทศต่อไปสัปดาห์นี้

รัฐบาลจีนมีมติเห็นชอบในการมอบเงินจำนวน 50 ล้านหยวน (7.53 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ อีกทั้งยังมอบเงินจำนวน 230 ล้านหยวน (35 ล้านดอลลาร์) ให้แก่ ซีเรีย, จอร์แดน, เลบานอน,ลิเบีย, และเยเมน เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังต้องการสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมในตะวันออกกลางอีกด้วย ซึ่งจีนอาจจะต้องจัดตั้งโครงการกู้เงินจำนวนมหาศาล โดยรวมถึงเงินกู้พิเศษมูลค่า 1.5 หลื่นล้านหยวน โครงการปล่อยเงินกู้มูลค่า 1 หมื่นล้านหยวน และการปล่อยเงินกู้แบบมีเงื่อนไขผ่อนปรนอีกมูลค่า 1 หมื่นล้านหยวน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการขยายกำลังการผลิตระหว่างจีนและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคร่วมกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ