นายกฯเยอรมนีย้ำผู้ลี้ภัยต้องกลับบ้านหลังความขัดแย้งในซีเรีย-อิรักคลี่คลาย

ข่าวการเมือง Sunday January 31, 2016 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า ผู้อพยพลี้ภัยจากสงครามในซีเรียและอิรักจะได้รับการคุ้มครองในเยอรมนีเพียงชั่วคราวเท่านั้น และเกือบทั้งหมดต้องกลับบ้านเมื่อความขัดแย้งในประเทศยุติลง

คำกล่าวของนางแมร์เคิลมีขึ้นในระหว่างการประชุมพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) โดยผู้นำเยอรมนีกล่าวว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเน้นย้ำว่า ผู้ลี้ภัยเกือบทั้งหมดที่เดินทางเข้าประเทศเยอรมนีในช่วงปีที่ผ่านมาจะได้รับสถานะคุ้มครองชั่วคราว

ทั้งนี้ นางแมร์เคิลได้รับแรงกดดันและถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากนโยบายเปิดรับผู้ลี้ภัย ขณะที่คะแนนสนับสนุนพรรค CDU ซึ่งเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมนั้นก็ได้ปรับตัวลดลง เนื่องจากมีความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับประเด็นที่ว่าเยอรมนีจะจัดการกับผู้ลี้ภัย 1.1 ล้านคนอย่างไร

"เราหวังว่า เมื่อความสงบกลับคืนสู่ซีเรียอีกครั้ง เมื่อ IS ในอิรักถูกกำจัด เมื่อนั้นพวกคุณจะกลับไปยังประเทศบ้านเกิดของคุณ" แมร์เคิลกล่าวในที่ประชุม พร้อมกับเสริมว่า 70% ของผู้ลี้ภัยที่หนีจากอดีตยูโกสลาเวียเข้ามาในเยอรมนีเมื่อช่วงทศวรรษ 1990 นั้น ได้เดินทางกลับประเทศบ้านเกิดแล้วในภายหลัง

ผู้นำเยอรมนียังได้กล่าวถึงมาตรการรับมือกับผู้ลี้ภัยของ EU โดยเธอยอมรับว่ารู้สึกผิดหวังกับความร่วมมือภายใน EU พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศอื่นๆในยุโรปเสนอความช่วยเหลือมากขึ้น เพื่อลดจำนวนผู้ลี้ภัยลงอีก และต้องไม่ทำให้จำนวนผู้ลี้ภัยกลับมาเพิ่มขึ้นอีก

เธอกล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศสมาชิก EU ทุกประเทศจะได้รับผลกระทบ หากมีการยกเลิกวีซ่าเชงเก้น และชายแดนของแต่ละประเทศถูกปิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ