"โอบามา"ให้คำมั่นอัดฉีดงบ $4.2 พันล้านสนับสนุนการศึกษาด้านคอมพิวเตอร์

ข่าวการเมือง Monday February 1, 2016 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ ประกาศทุ่มงบกว่า 4.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเป็นทุนสำหรับขยายการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ให้แก่โรงเรียนต่างๆ ภายในประเทศ

โอบามากล่าวว่า "ในเศรษฐกิจยุคใหม่นี้ วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ไม่ใช่ทักษะทางเลือกอีกต่อไป แต่เป็นทักษะพื้นฐานควบคู่ไปกับทักษะ 3 อาร์ (3R) กล่าวคือ ทักษะการอ่าน ทักษะการเขียน และทักษะด้านคณิตศาสตร์"

โอบามาชี้แจงว่า จำนวนผู้ปกครองซึ่งทำแบบสอบถามเมื่อปีที่ผ่านมาจำนวนกว่า 9 ใน 10 มีความประสงค์ที่จะให้มีการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ในโรงเรียนซึ่งมีลูกหลานตนเข้าเรียน

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐยังได้อ้างอิงถึงตัวเลขโดยประมาณว่า มีโรงเรียนระบบ K-12 ในสหรัฐเพียง 25% จากโรงเรียนระบบ K-12 ทั้งหมดเท่านั้นที่มีการสอนวิชาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ และมีมลรัฐอีก 22 รัฐจากทั้งหมด 50 รัฐ ซึ่งยังคงไม่นับวิชาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ให้เป็นวิชาที่ใช้เรียนจบ

"ดังนั้น ผมจึงมีแผนที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นว่า เด็กๆ ทุกคนจะได้รับโอกาสในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กผู้หญิงและเด็กจากชนกลุ่มน้อย ซึ่งแผนดังกล่าวเรียกว่า 'วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์เพื่อทุกคน( Computer Science for All)' และโครงการดังกล่าวก็มีความหมายเป็นไปตามชื่อโครงการ กล่าวคือ การให้นักเรียนได้เริ่มต้นเรียนรู้ทักษะที่จำเป็นสำหรับยุคเศรษฐกิจใหม่ในอนาคตตั้งแต่เนิ่นๆ

กระทรวงศึกษาธิการสหรัฐจะสนับสนุนเงินทุนกว่า 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐตลอด 3 ปีข้างหน้าภายใต้ยุทธศาสตร์ดังกล่าว โดยจะมอบทุนให้แก่รัฐต่างๆ ที่ยื่นเสนอแผนการโครงการ 'วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์เพื่อทุกคน' อันครอบคลุมและมีระยะเวลา 5 ปี

นอกจากเงินทุนสนับสนุนระดับรัฐแล้ว แผนงบประมาณดังกล่าวจะมอบเงินอีกกว่า 100 ล้านดอลลาร์ให้แก่โรงเรียนต่างๆ เพื่อสร้างความทั่วถึงของวิชาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ให้แก่นักเรียนทุกคน ซึ่งรวมถึงนักเรียนจากชนกลุ่มน้อย และโครงการดังกล่าวจะเป็นต้นแบบในการปฏิรูประดับประเทศอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ