สำนักงานทูตพิเศษยูเอ็นเผยการเจรจาสันติภาพซีเรียอาจมีขึ้นก่อน 25 ก.พ.

ข่าวการเมือง Thursday February 4, 2016 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานทูตพิเศษว่าด้วยซีเรียแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า การเจรจาสันติภาพเพื่อหาทางยุติวิกฤตในซีเรียจะเริ่มมีขึ้นอีกครั้ง ณ กรุงเจนีวา ก่อนวันที่ 25 ก.พ.หรือเป็นไปได้ว่าอาจเกิดขึ้นก่อนหน้านั้น

นายสตาฟฟาน เดอ มิสทูรา ทูตพิเศษประจำยูเอ็นเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ได้กำหนดให้วันที่ 25 ก.พ.เป็นวันกลับสู่โต๊ะเจรจาอีกครั้ง

แถลงการณ์ระบุว่า ในระหว่างการเจรจา สำนักงานทูตพิเศษจะจัดการประชุมหารืออย่างจริงจังร่วมกับบรรดาผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงหญิงชาวซีเรียและกลุ่มประชาสังคม

"สำนักงานทูตพิเศษหวังจะได้เห็นความก้าวหน้าของการดำเนินตามแนวคิดริเริ่มทางมนุษยธรรมเท่าที่เป็นไปได้ ทั้งในการเจรจาและในทางปฏิบัติ" แถลงการณ์ยังระบุว่า "การหารือสำคัญต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นนี้ในเจนีวามีความล้าช้าอันเนื่องมาจากประเด็นอื่นๆ ที่ยังไม่สามารถคลี่คลายได้"

สำนักงานทูตพิเศษเสริมว่า "ในระหว่างหยุดเจรจา ยูเอ็นได้แสดงออกอย่างชัดเจนว่า การบรรเทาความยากลำบากของประชาชนซีเรีย คือความสำคัญลำดับแรกของเรา และท่านเลขาธิการได้เน้นย้ำประเด็นที่สำคัญยิ่งนี้ในหลายวาระ"

อย่างไรก็ดี ตัวแทนฝ่ายต่อต้านจากซีเรีย ซึ่งคาดว่าจะเดินทางออกจากกรุงเจนีวาในวันนี้ ได้ออกแถลงการณ์กล่าวหาว่าทางทูตพิเศษยูเอ็นถูกบีบจากการกระทำของรัฐบาลนายอัสซาด เพื่อสกัดความพยายามยุติความทุกข์ยากของชาวซีเรีย"

แถลงการณ์ระบุว่า "จะมีการสังหารหมู่อีก 3 สัปดาห์ก่อนที่เราจะกลับไปเจรจา หากประชาคมนานาชาติไม่ดำเนินการบางอย่าง" และเสริมว่า ทุกวันก่อนถึงวันที่ 25 ก.พ. ผู้ชาย ผู้หญิง และเด็กจะถูกสังหารมากขึ้น และถูกบีบให้อพยพออกไปจากซีเรีย" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ