โพลชี้ "แซนเดอร์ส" มีคะแนนแซงหน้า "ฮิลลารี" อยู่ 20% ในนิวแฮมป์เชียร์

ข่าวการเมือง Friday February 5, 2016 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โพลสำรวจครั้งใหม่บ่งชี้ว่า นายเบอร์นี แซนเดอร์ส ผู้สมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนำนางฮิลลารี คลินตันอยู่ 20% ในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ ขณะที่นางฮิลลารีพยายามชิงคะแนนในฐานเสียงสำคัญของนายแซนเดอร์ส

โพลจากเอ็นบีซี นิวส์/ วอลสตีทเจอร์นัล/ มาริส ระบุว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่และกลุ่มผู้ลงคะแนนอิสระต่างเทคะแนนให้นายแซนเดอร์ส วุฒิสภาจากรัฐเวอร์มอนท์ที่อยู่ใกล้เคียง โดยแซนเดอร์สคว้าคะแนนเสียงไป 58% จากกลุ่มผู้ลงคะแนนซึ่งน่าจะมาจากฝั่งเดโมแครตในรัฐนิวแฮมป์เชียร์

ด้านนางฮิลลารี อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศและวุฒิสภาสหรัฐ ได้คะแนนสนับสนุนไป 38% ในนิวแฮมป์เชียร์ ซึ่งจะจัดการเลือกตั้งขั้นต้นขึ้นในวันที่ 9 ก.พ.

ในบรรดากลุ่มผู้ลงคะแนนอิสระ นายแซนเดอร์สแซงหน้านางฮิลลารีด้วยคะแนน 43% รวมถึงได้รับความนิยมมากกว่านางฮิลลารีในกลุ่มผู้ลงคะแนนเลือกตั้งอายุต่ำกว่า 29 ปี ด้วยคะแนน 52%

ขณะที่ในกลุ่มผู้ลงแนนเสียงหญิงภายในรัฐ ซึ่งนางฮิลลารีได้รณรงค์หาเสียงหนักนั้น นายแซนเดอร์สคว้าคะแนนเหนือนางฮิลลารีเช่นกันที่ 50% ต่อ 46%

ทั้งนี้ โพลดังกล่าวจัดทำขึ้นไม่นานนักหลังการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัสที่รัฐไอโอวา ซึ่งนางฮิลลารีเฉือนเอาชนะนายแซนเดอร์สไปแค่ 0.2% โพลยังชี้ว่า ชัยชนะแบบเฉียดฉิวในไอโอว่าไม่ได้ส่งผลต่อจำนวนคะแนนในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ของทั้งคู่

ส่วนโพลจากเอ็นบีซี นิวส์/ วอลสตีทเจอร์นัล/ มาริสที่ทำขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่า นายแซนเดอร์สได้คะแนนสนับสนุนไป 57% ขณะที่นางฮิลลารีคว้าคะแนนไปได้ 38% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ