นานาประเทศให้คำมั่นช่วยเงินคลี่คลายวิกฤตซีเรียมูลค่ากว่าหมื่นล้านดอลล์

ข่าวการเมือง Friday February 5, 2016 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวแทนจาก 60 ประเทศทั่วโลกร่วมประกาศที่จะให้เงินช่วยเหลือวิกฤตการณ์ด้านมนุษยธรรมที่เกิดขึ้นในซีเรีย มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐตลอดช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า

ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังการประชุมด้านการสนับสนุนซีเรียและภูมิภาคใกล้เคียงซึ่งจัดขึ้นที่กรุงลอนดอน โดยงานประชุมดังกล่าวจัดขึ้นโดยสหราชอาณาจักร เยอรมนี นอร์เวย์ คูเวต และองค์การสหประชาชาติ

ทุกประเทศมีจุดมุ่งหมายที่จะมอบเงินสนุบสนุนประมาณ 5.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับปี 2559 และอีก 5.1 พันล้านสำหรับปี 2560-2563 ให้แก่ซีเรียและผู้อพยพในประเทศใกล้เคียงเช่น จอร์แดน เลบานอน และตุรกี

องค์การสหประชาชาติได้ตั้งเป้าที่จะระดมทุนให้ได้ 8.96 พันล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับปีนี้ ซึ่งจากในกลุ่มผู้ประกาศมอบเงินช่วยเหลือทั้งหมด มีประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้ประกาศมอบเงินช่วยให้แก่ซีเรียถึง 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เงินทุนช่วยเหลือส่วนนี้ จะทำไปใช้ด้านอาหาร ที่อยู่อาศัย และการสาธารณสุข รวมไปถึงการจัดหางานและการให้การศึกษาและผู้อพยพ

นายบัน คีมูน เลขาธิการแห่งองค์การสหประชาชาติ ได้ออกมาขานรับความเคลื่อนไหวจากประชาคมโลกในครั้งนี้ โดยได้กล่าวขอบคุณจอร์แดน เลบานอน และตุรกี ที่เปิดรับดูแลผู้ลี้ภัย

"ในวันข้างหน้า เราคงจะเห็นพรรครัฐบาลซีเรียและพรรคฝ่ายค้านกลับเข้ามาเจรจากันที่โต๊ะประชุมและจะไม่มีการเพิ่มกองกำลังทหาร ประชาคมโลกควรผลักดันกระบวนดังกล่าวให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ