รมว.ต่างประเทศจีนเผยจีนพร้อมสนับสนุนกระบวนการทางการเมืองในซีเรีย

ข่าวการเมือง Friday February 5, 2016 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง ยี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เปิดเผยว่า จีนพร้อมสนับสนุนกระบวนการทางการเมืองในซีเรียอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีบรรยากาศระหว่างประเทศที่เอื้ออำนวยสำหรับการหารือภายในซีเรีย

นายหวังพูดถึงประเด็นดังกล่าวในระหว่างการเข้าหารือนอกรอบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษและฝรั่งเศสในระหว่างการประชุมผู้บริจาคเงินทุนเพื่อซีเรีย

ในระหว่างการหารือกับนายฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ นายหวังกล่าวว่า การเจรจาด้านสันติภาพในซีเรียกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ซับซ้อน ซึ่งภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว ทั้งรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านของซีเรียควรให้ความใส่ใจต่อผลประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ และควรดำเนินการเจรจาต่อไป

นอกจากนี้ นายหวังชี้ว่า ประเทศต่างๆนอกภูมิภาคตะวันออกกลางควรให้ความสำคัญต่อสันติภาพในระดับภูมิภาคเป็นสำคัญและควรสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการจัดการเจรจา

ในส่วนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ นายแฮมมอนด์ได้แสดงความรู้สึกขอบคุณต่อการที่จีนให้การสนับสนุนอังกฤษในการจัดประชุมผู้บริจาคเงินทุน พร้อมทั้งได้ชื่นชมการให้ความร่วมมือของจีนตลอดระยะเวลาในการประชุมอันมีจุดมุ่งหมายเพื่อการขจัดความทุกข์ยากที่ผู้คนในซีเรียกำลังเผชิญ

นายแฮมมอนด์กล่าวว่า อังกฤษมีจุดยืนที่จะร่วมมือกับจีนในการหาทางออกให้กับวิกฤตการณ์ทางการเมืองในซีเรีย และจะคอยผลักดันการเจรจาสันติภาพให้ดำเนินต่อไป

รัฐมนตรีทั้งสองได้กล่าวชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอังกฤษ ซึ่งนับเป็นการเริ่มต้นของ"ยุคทอง" นับตั้งแต่ครั้งที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เดินทางเยือนอังกฤษอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้วองปีที่ผ่านมา และได้ตกลงที่จะเดินหน้าอย่างสร้างสรรค์ปฏิบัติตามพันธสัญญาที่ได้ตกลงกันไว้ในการผลักดันความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ