สหรัฐเดินหน้าขอมตินานาชาติเพื่อคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรุนแรงขึ้น

ข่าวการเมือง Friday February 5, 2016 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐกำลังเดินหน้าขอเสียงสนับสนุนจากนานาประเทศ เพื่อใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงยิ่งขึ้นกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐแถลงเกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศของสหรัฐว่า "เราทั้งหมดอยากเห็นฉันทามติสากลที่แข็งแกร่งร่วมกัน ในการให้เกาหลีเหนือรับผิดชอบต่อกิจกรรมอันบั่นทอนเสถียรภาพของภูมิภาคอย่างต่อเนื่องนี้ โดยเฉพาะการทดสอบอาวุธเมื่อต้นเดือนม.ค."

ทั้งนี้ ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีทวีความรุนแรงขึ้น นับตั้งแต่ที่เกาหลีเหนือดำเนินการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ซึ่งจุดชนวนการวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติ

ส่วนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้แจ้งหน่วยงานของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จำนวน 3 แห่ง เกี่ยวกับแผนการยิงดาวเทียมสำรวจโลกระหว่างวันที่ 8-25 ก.พ.

สหรัฐได้ออกมาประณามแผนการยิงดาวเทียมดังกล่าว และกระตุ้นให้ประชาคมนานาชาติตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อ "การกระทำยั่วยุอย่างไร้ความรับผิดชอบอีกครั้ง" ของเกาหลีเหนือ พร้อมให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรใหม่กับเกาหลีเหนือ

นายเคอร์บีกล่าวว่า "ผมจะไม่ระบุรายละเอียดว่ามาตรการคว่ำบาตรเหล่านั้นจะเป็นไปรูปแบบไหน โดยเรากำลังติดตามความคืบหน้าในยูเอ็น เกี่ยวกับการใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้นเพิ่มเติม"

ขณะเดียวกัน นายฟาร์ฮาน ฮัค รองโฆษกของนายบัน คี-มุน เลขาธิการยูเอ็นเปิดเผยว่า เลขาฯยูเอ็นได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือระงับการใช้ "เทคโนโลยีขีปนาวุธข้ามทวีป"

เมื่อวันพุธทีผ่านมา นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า จีน "รู้สึกวิตกอย่างยิ่ง" เกี่ยวกับแผนการของเกาหลีเหนือ และหวังว่าเกาหลีเหนือจะแสดงความอดกลั้นต่อประเด็นดังกล่าว และจัดการอย่างระมัดระวังเพื่อหลีกเลี่ยงความเป็นไปได้ในการสร้างความตึงเครียดเพิ่มขึ้น

ด้านนายเคอร์บีกล่าวว่า สหรัฐ "จะยังคงหารือร่วมกับจีน" เกี่ยวกับประเด็นเกาหลีเหนือทั้งในระดับทวิภาคีและระดับพหุภาคีผ่านทางยูเอ็น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ