สหรัฐชี้เกาหลีเหนือละเมิดมติยูเอ็น "อย่างโจ่งแจ้ง" ด้านเกาหลีใต้ร่วมวงประณาม

ข่าวการเมือง Sunday February 7, 2016 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอเมริกาประณามเกาหลีเหนือยิงจรวดพิสัยไกล ระบุเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ "อย่างโจ่งแจ้ง"

ซูซาน ไรซ์ ที่ปรึกษาสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ว่า "การที่เกาหลีเหนือยิงจรวดโดยใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธ ทั้งที่เพิ่งทำการทดสอบนิวเคลียร์ไปเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ถือเป็นการกระทำที่สั่นคลอนความมั่นคงอีกครั้งหนึ่ง และเป็นการละเมิดมติหลายข้อของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างโจ่งแจ้ง"

"เราขอประณามการกระทำของเกาหลีเหนือในวันนี้ รวมถึงการที่เกาหลีเหนือเห็นโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธสำคัญกว่าความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนในประเทศ" แถลงการณ์ระบุ "สหรัฐจะใช้ทุกมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องตนเองรวมถึงประเทศพันธมิตรของเรา และเราจะตอบโต้การยั่วยุของเกาหลีเหนือ"

นอกจากนี้ เธอยังเรียกร้องให้ประชาคมโลก "ยืนหยัดเคียงข้างกันและแสดงให้เกาหลีเหนือเห็นว่า การกระทำที่ขาดการไตร่ตรองจะต้องได้รับผลตอบแทนที่สาสม"

ด้านนางปาร์ค กึน-ฮเย ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ก็ได้ร่วมวงประณามเกาหลีเหนือเช่นกัน โดยระบุว่าการกระทำของเกาหลีเหนือเป็น "การยั่วยุที่ยอมรับไม่ได้"

ทั้งนี้ ผู้นำเกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติใช้มาตรการคว่ำบาตรอย่างรุนแรงต่อเกาหลีเหนือโดยเร็วที่สุด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ