ญี่ปุ่นเล็งคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม ตอบโต้การยิงจรวดพิสัยไกล

ข่าวการเมือง Monday February 8, 2016 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้สั่งการให้รัฐบาลญี่ปุ่นดำเนินการยกระดับการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือทันที หลังจากที่เมื่อวานนี้เกาหลีเหนือทำการยิงจรวดพิสัยไกลจากฐานยิงตงชาง-รี

นายโยชิฮิเดะ สึกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นยังได้แสดงจุดยืนคัดค้านแผนการของเกาหลีเหนือที่ก่อนหน้านี้ได้ระบุไว้ว่าเป็นการยิงจรวดส่ง "ดาวเทียมสำรวจโลก" ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ โดยการประกาศดังกล่าวมีขึ้นที่กรุงปักกิ่งหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงจรวดเมื่อเวลา 9.31 น.ตามเวลาญี่ปุ่น

การยิงจรวดครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นในวันแรกตามแผนของเกาหลีเหนือที่ได้ประกาศไว้ว่าจะดำเนินการปล่อยดาวเทียมในช่วง 7-14 ก.พ.นั้น ถูกนานาชาติมองว่าเป็นความพยายามในการทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกล ซึ่งขัดต่อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

นอกเหนือจากการยกระดับการคว่ำบาตรแล้ว ทางการญี่ปุ่นยังเตรียมประสานงานกับสหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ และประเทศอื่นๆ เพื่อให้คณะมนตรีความมั่นคงบรรลุข้อตกลงในการคว่ำบาตรเพิ่มเติมอย่างเร็วที่สุด

นายสึกะเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีอาเบะได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการเตรียมการ เพื่อให้ทางรัฐบาลสามารถลงมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติมได้อย่างทันที สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ