คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นเรียกร้องคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรุนแรงขึ้น หลังการยิงจรวดส่งดาวเทียม

ข่าวการเมือง Monday February 8, 2016 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐเรียกร้องให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือที่รุนแรงยิ่งขึ้น หลังการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อตอบโต้การยิงจรวดที่เกาหลีเหนืออ้างว่าเป็นการส่งส่งดาวเทียมขึ้นสำรวจโลก

นายราฟาเอล รามิเรซ คาร์เรโน เอกอัครราชทูตจากเวเนซูเอล่า ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ประธานของคณะมนตรีความมั่นคงในเดือนนี้ อ่านแถลงการณ์ที่ระบุว่า ความมั่นคงแห่งสหประชาชาติประณามการยิงจรวดดังกล่าวของเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเทคโนโลยีการยิงอาวุธนิวเคลียร์

แถลงการณ์ยังระบุว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะดำเนินการลงมติครั้งใหม่ในทันที แม้ว่ายังไม่ได้มีมติเกี่ยวกับการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เมื่อเดือนที่แล้ว โดยเกาหลีเหนือกำลังอยู่ภายใต้การคว่ำบาตรเนื่องจากฝ่าฝืนมติของคณะมนตรีความมั่นคงครั้งก่อนหน้านี้

ส่วนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายบัน คี-มุน เลขาธิการยูเอ็นแสดงความไม่เห็นด้วยกับการยิงจรวดดังกล่าว โดยนายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกของนายบันระบุในแถลงการณ์ว่า "ท่านเลขาธิการได้ย้ำให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำยั่วยุ และกลับไปปฏิบัติตามข้อกำหนดสากล อีกทั้งยังยืนยันว่าท่านเลขาธิการมีความมุ่งมั่นในการทำงานร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อบรรเทาความตึงเครียด และบรรลุความสำเร็จในการลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างแท้จริงในคาบสมุทรเกาหลี"

ด้านนายโมโตฮิเดะ โยชิกาว่า เอกอัครราชทูตจากญี่ปุ่นเปิดเผยว่า "การกระทำรุนแรงนี้ตั้งอยู่บนความจริงที่ว่ามีการเตรียมการยิงขีปนาวุธระยะไกลนี้อย่างชัดเจน และเป็นการละเมิดมติก่อนหน้านี้ของคณะมนตรีความมั่นคงอย่างเห็นได้ชัด" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ