สหรัฐให้คำมั่นยืนเคียงข้างญี่ปุ่น,เกาหลีใต้ หลังเกาหลีเหนือยิงจรวดวานนี้

ข่าวการเมือง Monday February 8, 2016 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐมีความมุ่งมั่นอย่างแนวแน่ต่อความมั่นคงและการคุ้มกันญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ หลังจากเกาหลีเหนือส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรเมื่อวานนี้

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายเคอร์รีได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายบุน บยุงเซ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ และยังได้หารือกับนายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเกี่ยวการส่งดาวเทียมของเกาหลีเหนือซึ่งใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธ

สถานีโทรทัศน์ Korean Central Television (KCTV) ของเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือส่งดาวเทียมสำรวจโลกเมื่อวานนี้ เมื่อเวลา 9.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ จากสถานีอวกาศโซแฮร์ในเขตชอลซัน จังหวัดเปียงยาง และเข้าสู่วงโคจรในเวลาต่อมา

นายเคอร์รีประณามการส่งดาวเทียมครั้งนี้ โดยระบุว่าเป็นการละเมิดญัตติหลายข้อของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งเป็นการคุกคามความสงบสุขและความมั่นคงนานาชาติ นอกจากนี้ นายเคอร์รีได้ย้ำความสำคัญของการตอบโต้การยั่วยุของเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือในระดับที่รุนแรงมากขึ้นโดย UNSC

ขณะเดียวกัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐระบุว่า การสื่อสารและการร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องระหว่าง สหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในการรับมือภัยคุกคามของเกาหลีเหนือ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ