กองทัพเกาหลีใต้ยิงเตือนเรือลาดตระเวณเกาหลีเหนือ หลังแล่นล้ำเขตแดน

ข่าวการเมือง Monday February 8, 2016 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เรือลาดตระเวณ 1 ลำของเกาหลีเหนือ ซึ่งเกาหลีใต้อ้างว่าได้ล่วงล้ำเข้ามาในเขตแดนทางทะเลระหว่างสองเกาหลีนั้น แล่นกลับประเทศแล้ว หลังการยิงเตือนจากทางกองทัพเกาหลีใต้

เรือลาดตระเวณลำดังกล่าวของเกาหลีเหนือได้ล้ำเส้นเขตแดนทางทะเลระหว่างสองเกาหลี (NLL) เมื่อเวลาประมาณ 6.55 น.ตามเวลาท้องถิ่น บริเวณเกาะโซชองทางพรมแดนฝั่งตะวันตกของเกาหลีใต้

เกาหลีใต้มองว่าเส้น NLL คือเขตพรมแดนทางทะเลระหว่างสองเกาหลีทางพฤตินัยในทะเลเหลือง โดยสหประชาชาติเป็นผู้กำหนดเส้นแบ่งพรมแดนดังกล่าวในช่วงหลังสงครามเกาหลีในปี 2493-2496 อย่างไรก็ดี เกาหลีเหนือไม่ยอมรับเรื่อง NLL และยืนกรานว่าต้องกำหนดเขตพรมแดนขึ้นใหม่ ซึ่งขยายลงไปทางใต้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ กองทัพเรือเกาหลีใต้ได้ออกประกาศเตือนประเด็นดังกล่าวแล้วหลายครั้ง แต่เรือเกาหลีเหนือยังคงแล่นลงทางใต้เข้าสู่เขตพิพาททางทะเล ที่เกิดเหตุปะทะระหว่างสองเกาหลีขึ้นบ่อยครั้ง

อย่างไรก็ดี เรือลาดตระเวณเกาหลีเหนือได้แล่นกลับไปเมื่อเวลาประมาณ 7.15 น. หลังกองทัพเกาหลีใต้ยิงเตือนจำนวน 5 ครั้ง

เหตุล่วงล้ำพรมแดนดังกล่าวเกิดขึ้นหลังเกาหลีเหนือประกาศว่า สามารถยิงจรวดส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จ ซึ่งเป็นการกระทำที่ละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่สั่งห้ามเกาหลีเหนือทดสอบเทคโนโลยีขีปนาวุธข้ามทวีปใดๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ