โรงเรียนเกาหลีในญี่ปุ่นเตรียมพร้อมรับมือการคุกคามหลังเกาหลีเหนือยิงจรวดวานนี้

ข่าวการเมือง Monday February 8, 2016 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรงเรียนที่ให้การสนับสนุนเกาหลีเหนือในญี่ปุ่นเตรียมรับมือกับการข่มขู่หรือการคุกคามที่อาจเกิดขึ้นกับนักเรียนในวันนี้ หลังจากที่เกาหลีเหนือยิงจรวดเมื่อวานนี้

บรรดาครูและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้คุ้มกันนักเรียนบริเวณประตูทางเข้าของโรงเรียนสัญชาติเกาหลีระดับประถมและมัธยมต้นในเขตเลือกตั้งฮางาชิโยโดงาวะของเมืองโอซาก้า "ที่นี่คือที่สำหรับเด็ก เราไม่อยากให้ใครมารุกล้ำ" พนักงานชายของโรงเรียนกล่าว

คุณพ่อวัย 51 ปีของนักเรียนในโรงเรียนเกาหลีเหนือในเมืองฮิโรชิมา ระบุว่า "ถึงแม้ว่าระดับความอันตรายต่อเด็กๆจะลดลงเมื่อไม่นานมานี้ แต่ในฐานะผู้ปกครอง ผมก็ยังรู้สึกกังวลอยู่ดี"

นอกจากนี้ คุณพ่อท่านดังกล่าวระบุว่า เขามีความรู้สึกหลายอย่างปนเปกันเกี่ยวกับการทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ในฐานะคนเชื้อชาติเกาหลีเหนือที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม ครูของโรงเรียนเกาหลีในเมืองโอซาก้า กล่าวว่า การยิงจรวดของเกาหลีเหนือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาอวกาศของประเทศ และปฏิเสธว่าการกระทำดังกล่าวมิใช่การยิงขีปนาวุธ โดยระบุว่า "เราไม่ควรโกรธแค้นต่อการกระทำดังกล่าว"

บริเวณด้านหน้าสำนักงานใหญ่ของสมาคมทั่วไปที่สนับสนุนเกาหลีเหนือสำหรับชาวเกาหลีในญี่ปุ่น ที่ตั้งอยู่ในกรุงโตเกียว หรือที่เรียกว่า ชงรยอน (Chongryon) มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาประจำการกันมากกว่าปกติเพื่อคุ้มกันสถานที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ ในปี 2545 เกาหลีเหนือออกมายอมรับว่าได้ลักพาตัวชาวญี่ปุ่นไปในช่วงยุคทศวรรษที่ 70 และ 80 และในปี 2549 เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ โดยนักเรียนหญิงชาวเกาหลีเหนือบางคนถูกตัดเครื่องแบบชุดนักเรียนประจำชาติ และโรงเรียนหลายแห่งได้รับโทรศัพท์ขู่ฆ่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ