จนท.สหรัฐเผยเกาหลีเหนืออาจมีระเบิดนิวเคลียร์ 10-20 ลูกในครอบครอง

ข่าวการเมือง Wednesday February 10, 2016 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางไดแอน ไฟน์สไตน์ สมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐผู้มีช่องทางในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลของหน่วยข่าวกรองสหรัฐ เปิดเผยระหว่างการรายงานผลต่อรัฐสภาสหรัฐว่า เกาหลีอาจอาจมีระเบิดนิวเคลียร์ถึง 20 ลูกไว้ในครอบครอง ซึ่งระเบิดดังกล่าวถูกสร้างขึ้นจากยูโรเนียมและพลูโตเนียม

นางไฟน์สไตน์ผู้เป็นสมาชิกวุฒิสภาพรรคเดโมแครตส์ กล่าวว่า "เราทราบว่าเกาหลีเหนือมีอาวุธนิวเคลียร์ที่ทำขึ้นจากยูโรเนียมและพลูโตเนียมประมาณ 10-20 ลูก" ซึ่งนางไฟน์สไตน์กล่าวในระหว่างการรายงานผลดำเนินงานของคณะกรรมาธิการคัดเลือกด้านข่าวกรอง โดยอาจหมายถึงการคาดคะเนโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดของสหรัฐ

การแสดงความเห็นของนางไฟน์สไตน์มีความสอดคล้องกับที่นายเจมส์ แคลปเปอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายข่าวกรองสหรัฐ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือมีศักยภาพในการสกัดพลูโตเนียม ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของระเบิดนิวเคลียร์ ภายในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์ ที่โรงงานนิวเคลียร์ในเมืองยองบยอน

นายแคลปเปอร์ชี้แจงในรายงานต่อสภาคองเกรสว่า เกาหลีเหนือได้มีการเดินเครื่องปฏิกรณ์ที่ใช้แกรไฟต์เป็นตัวหน่วงความเร็ว "เป็นเวลานานพอที่จะเริ่มสกัดพลูโตเนียมได้จากเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้วในเครื่องดังกล่าวภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ