รมว.ต่างประเทศอียูร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางรับมือกับวิกฤติผู้ลี้ภัย

ข่าวการเมือง Wednesday February 10, 2016 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจาก 6 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ได้ประชุมร่วมกันที่กรุงโรม ประเทศอิตาลีเมื่อวานนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางในการรับมือกับวิกฤติปัจจุบันที่เป็นอุปสรรคต่อการรวมตัวกันของอียู

ในแถลงการณ์ของรมว.ต่างประเทศอิตาลีระบุว่า รัฐมนตรีต่างประเทศทั้ง 6 ท่านจากเยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี เบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์ก ต้องเข้าร่วมการประชุมเนื่องจากประเทศในยุโรปทั้ง 28 ประเทศกำลังเผชิญกับภาวะวิกฤติหลายประการ เช่น วิกฤตผู้ลี้ภัย การคุกคามก่อการร้าย ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนายุโรปและนำไปสู่การหยุดชะงักของกระบวนการการรวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียวของยุโรป

ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น นายเปาโล เจนติโลนิ รมว.ต่างประเทศอิตาลีเปิดเผยในแถลงการณ์ว่า รมว.ต่างประเทศทั้ง 6 ประเทศเชื่อมั่นว่า อียูได้บรรลุเป้าหมายต่างๆตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา และจะประสบความสำเร็จต่อไป แม้ว่าจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่กังขาถึงการรวมตัวกันของประเทศในยุโรปก็ตาม

ทั้งนี้ ยุโรปกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ลำบากที่นำไปสู่คำถามเรื่องการพัฒนาภูมิภาคในอนาคต นายเจนติโลนิกล่าวพร้อมแสดงความคาดหวังว่าประเทศสมาชิกทุกประเทศจะสามารถช่วยกันแบ่งเบาภาระทั่วไปและแก้ไขปัญหาความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดอย่างวิกฤติผู้ลี้ภัยร่วมกันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ