รัสเซียกังวลสหรัฐวางแผนติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในเกาหลีใต้

ข่าวการเมือง Thursday February 11, 2016 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศของรัสเซียได้แสดงความวิตกกังวลต่อความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะเข้าไปติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธของตนในเกาหลีใต้

ก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐประกาศว่า สหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ได้เริ่มมีการหารืกันในประเด็นตอบโต้เกาหลีเหนือที่ทำการยิงจรวดเมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รัสเซียมองว่า สหรัฐใช้การกระทำของเกาหลีเหนือเป็นข้ออ้าง เพื่อขยายระบบป้องกันขีปนาวุธของตนให้ไกลขึ้นทั่วโลก

แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศรัสเซียระบุว่า "การติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐในภูมิภาคดังกล่าว ซึ่งสถานการณ์ความมั่นคงในขณะนี้ก็ยุ่งยากอยู่แล้ว อาจกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันด้านอาวุธในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ และจะสร้างความซับซ้อนต่อการหาทางแก้ไขปัญหานิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี"

"การกระทำดังกล่าวมีแต่จะยกระดับผลกระทบอันบ่อนทำลายของระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐ ทั้งในแง่ของความมั่นคงระหว่างประเทศและเสถียรภาพทางยุทธศาสตร์"

กระทรวงต่างประเทศรัสเซียระบุว่า การกระทำของเกาหลีเหนือถือเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ พร้อมเรียกร้องให้มีการจัดตั้งระบบสร้างสันติภาพที่มีความครอบคลุมในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งคำนึงถึงความมั่งคงของประเทศทั้งหมดในภูมิภาคนี้

กระทรวงต่างประเทศ ระบุว่า "เราหวังว่าสหรัฐและเกาหลีใต้จะทบทวนถึงผลกระทบที่อาจตามมาจากการกระทำดังกล่าว และหันมาหาทางแก้ไขอย่างเหมาะสม" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ