เกาหลีใต้ออกโรงประณามเกาหลีเหนือยึดทรัพย์สินในนิคมอุตสาหกรรมแกซอง

ข่าวการเมือง Friday February 12, 2016 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮอง ยง-เพียว รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติแห่งเกาหลีใต้ ได้ออกมาประณามเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยึดทรัพย์สินของชาวเกาหลีใต้ทั้งหมดที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ซึ่งเกาหลีเหนือได้ประกาศปิดนิคมดังกล่าวไปเมื่อวานนี้

รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า เกาหลีใต้ขอเตือนเกาหลีเหนือมิให้กระทำการใดๆที่จะสร้างความเสียหายกับทรัพย์สินอันมีค่าของเกาหลีใต้ในนิคมอุตสาหกรรมดังกล่าว

ถ้อยแถลงนี้มีขึ้น หลังจากที่เกาหลีเหนือได้สั่งปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซองเมื่อวานนี้ พร้อมขับไล่คนงานชาวเกาหลีใต้ทั้งหมดออกจากโรงงาน

ชาวเกาหลีใต้ที่ถูกขับไล่นั่นได้รับอนุญาตให้นำเพียงทรัพย์สินส่วนตัว ส่วนสินค้าที่ได้ผลิตออกมาแล้ว รวมถึงวัสดุและอุปกรณ์ในโรงงานเหล่านี้ จะอยู่ในการควบคุมของกรรมการฝั่งเกาหลีเหนือ เนื่องจากเกาหลีเหนือมีคำสั่งยึดทรัพย์สินของชาวเกาหลีใต้

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานแห่งเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า หลังจากที่ชาวเกาหลีใต้ทั้งหมด 280 คนเดินทางถึงเกาหลีใต้เมื่อคืนวานนี้ ทางเกาหลีใต้ก็ได้ตัดน้ำตัดไฟทั้งหมดที่ส่งไปยังนิคมแกซอง ซึ่งถือเป็นการปิดฉากโครงการความร่วมมือระหว่างสองเกาหลีที่เหลืออยู่เป็นโครงการสุดท้าย

ทั้งนี้ การประกาศปิดนิคมแกซองของฝั่งเกาหลีเหนือมีขึ้น หลังจากที่เมื่อวันพุธที่ผ่านมาทางเกาหลีใต้ได้ตัดสินใจยุติการดำเนินงานที่นิคมอุตสาหกรรมแกซอง ซึ่งมีบริษัทเกาหลีใต้อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว 124 บริษัท โดยบริษัทเหล่านี้ว่าจ้างแรงงานเกาหลีเหนือประมาณ 54,000 ราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ