จีนออกโรงคัดค้าน หลังสหรัฐเล็งติดระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ในเกาหลีใต้

ข่าวการเมือง Saturday February 13, 2016 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีน แสดงความไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่สหรัฐอาจติดตั้งและใช้งานระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ในเกาหลีใต้ โดยย้ำกว่าการกระทำดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพภายในภูมิภาคมากยิ่งขึ้น

นายหวังกล่าวว่า "การติดตั้งระบบ THAAD โดยสหรัฐนั้น เป็นการกระทำที่เกินเลยความจำเป็นในด้านกลาโหมบนคาบสมุทรเกาหลี และขอบเขตของระบบดังกล่าวอาจขยายกว้างลึกเข้าไปในทวีปเอเชีย ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อความมั่นคงเชิงกลยุทธ์ของจีนและประเทศเอเชียอื่นๆ"

ทั้งนี้ THAAD ถือเป็นหนึ่งในระบบป้องกันขีปนาวุธที่ทันสมัยที่สุดในโลก โดยสามารถสกัดกั้นและทำลายขีปนาวุธข้ามทวีปทั้งที่อยู่ภายในและภายนอกชั้นบรรยากาศโลก

ในช่วงต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐและเกาหลีใต้ได้เริ่มต้นการเจรจาเกี่ยวกับการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ เพื่อต่อต้านภัยคุกคามจากจรวดของเกาหลีเหนือ

ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้และสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงในการเริ่มต้นการเจรจาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการติดตั้งขีปนาวุธ THAAD บนคาบสมุทรเกาหลี เพื่อตอบโต้การทดสอบนิวเคลียร์และการปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ