เกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือนำค่าแรงคนงานในนิคมฯแกซองไปใช้พัฒนานิวเคลียร์และอาวุธ

ข่าวการเมือง Sunday February 14, 2016 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮอง ยอง-เพียว รัฐมนตรีกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้รายงานว่า 70% ของค่าแรงที่บริษัทเกาหลีใต้ให้เป็นค่าแรงแรงงานเกาหลีเหนือในเขตนิคมอุตสาหกรรมแกซองนั้นนำไปใช้พัฒนานิวเคลียร์และอาวุธ

โดยเขากล่าวว่า แรงงานที่นิคมฯได้ค่าแรงเป็นดอลลาร์สหรัฐ แต่แรงงานเหล่านี้ไม่ได้รับเงินโดยตรง เพราะเงินเข้ารัฐบาลเกาหลีเหนือ โดยระบุว่า รายได้สกุลเงินต่างประเทศที่เข้าเกาหลีเหนือจะถูกโอนให้พรรคแรงงานเกาหลี และนำไปใช้พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ขีปนาวุธ หรือซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย

การเปิดเผยของเกาหลีใต้มีขึ้น ภายหลังกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ประกาศปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซองในสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อเป็นการตอบโต้การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ขณะที่เกาหลีเหนือได้ขับไล่บุคคลสัญชาติเกาหลีใต้ออกจากนิคมฯ และยึดทรัพย์สินโรงงานบริษัทเกาหลีใต้ในนิคมฯ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดเกาหลีใต้ไม่ปิดนิคมฯให้เร็วกว่านี้ นายฮองกล่าวว่า ผลดีของการเปิดนิคมอุตสาหกรรมสามารถบดบังความเสี่ยงที่เกาหลีเหนือนำเงินไปใช้ในโครงการพัฒนาอาวุธได้ จนกระทั่งสถานการณ์ปัจจุบันเกิดขึ้น

ทั้งนี้ เขตนิคมอุตสาหกรรมแกซองเริ่มเปิดดำเนินการในช่วงปลายปี 2547 เป็นผลจากการความสำเร็จในการประชุมสุดยอดระหว่าง 2 ประเทศ โดยเป็นศูนย์รวมทุนและเทคโนโลยีการผลิตของเกาหลีใต้และแรงงานจากเกาหลีเหนือ และเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของเกาหลีเหนือ นิคมฯแกซองปิดทำการก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเม.ย. 2556 จากสถานการณ์ความไม่สงบในคาบสมุทรเกาหลี และกลับมาเปิดดำเนินงานอีกครั้งในเดือนก.ย.ปีเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ