อังกฤษเตรียมส่งเรือรบหวังช่วยจัดการวิกฤติผู้อพยพในทะเลอีเจียน

ข่าวการเมือง Tuesday March 8, 2016 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่า ทางกองทัพเรืออังกฤษเตรียมส่งเรือรบเพื่อเข้าร่วมภารกิจของนาโต้ (NATO) ในทะเลอีเจียน โดยมีจุดประสงค์เพื่อสกัดกระแสผู้อพยพที่หลบหนีจากตุรกีมายังยุโรป

กองทัพเรืออังกฤษมีแผนส่งเรือช่วยรบ RFA Mounts Bay ชนิดสะเทินน้ำสะเทินบก คู่กับเรือลาดตระเวนชายแดนลำเล็กอีก 2 ลำ เพื่อร่วมภารกิจของนาโต้

เรือรบ RFA Mounts Bay พร้อมเฮลิคอปเตอร์สำรวจพื้นที่อีกหนึ่งลำ คาดว่าจะเริ่มปฏิบัติการในอีกไม่กี่วันนี้ เพื่อค้นหากลุ่มผู้ลักลอบผู้อพยพมายังกรีซ พร้อมแจ้งข้อมูลให้กับยามฝั่งตุรกีเพื่อสกัดกั้นเรือเหล่านี้

ปฏิบัติการดังกล่าวยังจะได้รับการสนับสนุนจากเรือลาดตระเวนชายแดนอีก 3 ลำ รวมถึงเรือ VOS Grace ที่ประจำการอยู่ในทะเลอีเจียนอยู่แล้วเช่นเดียวกับเรือเล็กอีก 2 ลำ

นายคาเมรอน กล่าวว่า "เราจำเป็นต้องขัดขวางการทำธุรกิจของกลุ่มผู้ลักลอบ และป้องกันไม่ให้ผู้อพยพที่แออัดอยู่บนเรือเล็กๆต้องเผชิญกับเส้นทางที่ไร้ประโยชน์และเต็มไปด้วยอันตราย ดังนั้นภารกิจของนาโต้จึงมีความสำคัญยิ่ง โดยเป็นโอกาสในการสกัดกลุ่มผู้ลักลอบ และส่งสัญญาณอย่างชัดเจนถึงกลุ่มผู้อพยพที่ต้องการหลบหนีมายังยุโรปว่าพวกเขาจะถูกส่งตัวกลับ"

ในการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรปเมื่อวานนี้ นายคาเมรอนได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกยุโรปจัดการกับการที่ผู้อพยพหนีเข้ายุโรปทางเรือด้วยการ "กำจัดกลุ่มผู้ค้ามนุษย์และยกระดับการส่งตัวผู้อพยพผิดกฎหมายกลับประเทศ"

นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมมือกันในการป้องกันกระแสผู้อพยพ เพื่อไม่ให้ผู้เคราะห์ร้ายเหล่านี้ต้องเผชิญกับ "การเดินทางอันเต็มไปด้วยอันตราย" จากตุรกีมายังยุโรป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ