จนท.เตือนอังกฤษอาจเผชิญภัยก่อการร้ายครั้งใหญ่จากกลุ่ม IS

ข่าวการเมือง Tuesday March 8, 2016 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ก โรว์ลีย์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจนครบาลของอังกฤษเปิดเผยว่า อังกฤษอาจกำลังเผชิญกับการโจมตีครั้งใหญ่จากกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) โดยกล่าวว่า กลุ่ม IS กำลังเตรียมการโจมตีขนาดใหญ่กว่าครั้งที่ผ่านมา และขยายแผนการจู่โจม "วิถีชีวิตแบบตะวันตก"

นายโรว์ลีย์ที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายต่อต้านการก่อการร้ายด้วยนั้นเปิดเผยว่า "ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เราได้เห็นว่าแผนการดังกล่าวขยายขอบเขตกว้างขึ้น เพื่อโจมตีการดำเนินชีวิตของชาวตะวันตก ซึ่งเห็นได้ชัดจากการเหตุโจมตีในกรุงปารีสเมื่อเดือนพ.ย."

ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจอังกฤษเสริมว่า "การกระทำของกลุ่ม IS เป็นแบบเดียวกับลัทธิที่ใช้โฆษณาชวนเชื่อ เพื่อปลุกระดมผู้คนให้ลงมือก่อเหตุในนามของกลุ่ม"

ด้านกองบัญชาการตำรวจนครบาลอังกฤษระบุว่า การจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อการร้ายในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 57% เมื่อเทียบกับ 3 ปีก่อนหน้านี้ และ 77% ของจำนวนผู้ถูกจับกุมเมื่อปีที่แล้วมีสัญชาติอังกฤษ

นายโรว์ลีย์กล่าวว่า "นั่นคือตัวบ่งชี้ถึงความรุนแรง ผลกระทบจากโฆษณาชวนเชื่อ และวิธีการที่สาส์นของกลุ่ม IS มีผลต่อบุคคลบางคน"

อย่างไรก็ดี ตำรวจฝ่ายต่อต้านการก่อการร้ายกำลังว่าจ้างนักจิตวิทยาผู้มีประสบการณ์เพื่อขอคำแนะนำ และการให้นักจิตวิทยามีส่วนร่วมในการต่อต้านการก่อการร้าย ได้กลายเป็น "มาตรฐานที่มีการปฏิบัติตามมากยิ่งขึ้น" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ