เกาหลีใต้ปฏิเสธกรณีเรือดำน้ำเกาหลีเหนือหายสาบสูญ ชี้ยังยืนยันไม่ได้

ข่าวการเมือง Monday March 14, 2016 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพเกาหลีใต้ได้ปฏิเสธที่จะยืนยันถึงตำแหน่งของเรือดำน้ำของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ หลังจากที่สื่อของสหรัฐได้รายงานว่าเรือลำดังกล่าวได้หายไปหลายวันแล้ว

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สถานี CNN รายงานว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐได้เปิดเผยว่า เรือดำน้ำลำหนึ่งของเกาหลีเหนือซึ่งขณะนั้นกำลังประจำการอยู่ชายฝั่งตะวันออกได้หายสาบสูญไปเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่แล้ว

รายงานข่าวดังกล่าวระบุว่า กองทัพเรือเกาหลีเหนือได้มีการออกค้นหาเรือดำน้ำที่ว่านี้ ซึ่งฝั่งสหรัฐเองก็ได้มีการสอดส่องอยู่อย่างลับๆเช่นกัน ผ่านดาวเทียมสอดแนม เครื่องบิน และเรือรบ

กองทัพสหรัฐเชื่อว่า เรือดำน้ำของเกาหลีเหนือมีการทำงานล้มเหลวระหว่างปฏิบัติการ

ด้านนายมูน ซังคยุน โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า ฝ่ายข่าวกรองของทั้งเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกายังคงยืนกรานว่าไม่สามารถยืนยันรายงานข่าวที่ว่านี้ได้

รายงานข่าวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี หลังสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ได้เริ่มทำการซ้อมรบประจำปีร่วมกัน โดยเป็นการซื้อรบครั้งใหญ่สุดเท่าที่เคยมีมา และเกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอนนิวเคลียร์และยิงขีปนาวุธพิสัยไกล

การซ้อมรบครั้งนี้ ซึ่งใช้รหัสว่า Key Resolve and Foal Eagle เป็นการซ้อมรบตามกำหนดและจะดำเนินการไปจนถึงกลางเดือนหน้า

เกาหลีเหนือประกาศก่อนหน้านี้ว่า ทางกองทัพจะเตรียม "ชิงโจมตีก่อน" เพื่อตอบโต้ที่เกาหลีใต้และสหรัฐยังคงเดินหน้าซ้อมรบร่วมกัน

"สถานการณ์ตึงเครียดที่กำลังดำเนินอยู่ได้ทำให้ทหารในกองทัพประชาชนเกาหลี (KPA) หมดความอดทน หลังจากที่ได้พยายามอดกลั้นมานาน" KPA ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยสำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้ชมการทดสอบยิงขีปนาวุธ และสั่งให้เพิ่มประสิทธิภาพในการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ โดยการเพิ่มการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ให้มากขึ้น เพื่อประเมินกำลังของหัวรบที่ผลิตขึ้นใหม่ และเพิ่มขีดความสามารถในการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ อีกทั้งยังได้ออกคำสั่งให้เตรียมพร้อมการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ทุกรูปแบบ

นายคิมยังกล่าวด้วยว่า หัวรบนิวเคลียร์ "ได้รับการปรับตามมาตรฐานเพื่อให้มีความเหมาะสมกับขีปนาวุธข้ามทวีป ด้วยกระบวนการลดขนาดชิ้นส่วนอาวุธแล้ว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ