จีนแสดงความไม่พอใจ หลัง G7 วิจารณ์ข้อพิพาททะเลจีนใต้

ข่าวการเมือง Tuesday April 12, 2016 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง ภายหลังจากที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศกลุ่ม G7 ออกแถลงการณ์วิจารณ์เรื่องข้อพิพาททะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก

นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวตอบโต้แถลงการณ์ของรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศกลุ่มประเทศสมาชิก G7 ว่า "เราต้องการให้กลุ่มประเทศสมาชิก G7 ให้เกียรติกับคำมั่นสัญญาของตน โดยการไม่เลือกข้างในประเด็นใดๆก็ตามที่เกี่ยวข้องกับข้องกับข้อพิพาทน่านน้ำทะเลจีนใต้ " โดยนายลู่ กัง กล่าวหลังจากรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจากประเทศอังกฤษ ,แคนาดา ,ฝรั่งเศส ,เยอรมัน ,อิตาลี ,ญี่ปุ่น และสหรัฐได้แสดงความกังวลต่อข้อพิพาททะเลจีนใต้หลังจากการประชุมที่เมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

นายหลูยังกล่าวเสริมอีกว่า ขณะนี้เศรษฐกิจโลกยังคงฟื้นตัวในระดับที่ค่อนข้างต่ำ กลุ่มประเทศสมาชิก G7ควรให้ความสนใจกับระบบการจัดการและความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจโลกมากกว่าที่จะมากระตือรือร้นต่อเรื่องข้อพิพาททะเลจีนใต้

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนยังระบุอีกว่า "ท่าทีของจีนต่อทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออกนั้นชัดเจนและมั่นคง" และกล่าวเสริมว่า จีนมีอำนาจสมบูรณ์ในการสร้างสิ่งก่อสร้างใดๆบนพื้นที่เกาะหนานชา อีกทั้งยังมีอิสระในการเดินเรือและการบินผ่านน่านน้ำบริเวณทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออกอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ