UN เริ่มกระบวนการคัดเลือกเลขาธิการคนใหม่แทน "บัน คีมูน"

ข่าวการเมือง Tuesday April 12, 2016 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สมัครลงรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) คนใหม่ ซึ่งรวมถึง นางเฮเลน คลาร์ก อดีตนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จะเริ่มนำเสนอนโยบายของตนต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ ก่อนที่จะตอบข้อซักคำถามประเทศสมาชิก ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการคัดเลือกเลขาธิการ UN โดยมีจุดมุ่งหมายให้การคัดเลือกเป็นไปอย่างโปร่งใส

นายโมเจนส์ ลิคเคทอฟท์ ประธานที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติครั้งที่ 70 กล่าวว่า การเปิดโอกาสให้ผู้ลงสมัครรับคัดเลือกทั้ง 8 คน นำเสนอนโยบายต่อตัวแทนจากประเทศสมาชิกทั้ง 193 ประเทศนั้น ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงในระบบของ UN ในกระบวนการคัดเลือกเลขาธิการ UN ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้ไปจนถึงวันพฤหัสบดีนั้น ผู้สมัครแต่ละคนจะได้รับโอกาสให้แถลงเป็นเวลา 2 ชั่วโมง ซึ่งรวมถึงการแสดงวิสัยทัศน์เป็นเวลา 10 นาที ก่อนที่จะถึงช่วงตอบข้อซักถามจากเจ้าหน้าที่ตัวแทน

อดีตนักการเมืองชาวเดนมาร์กให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า "การคัดเลือกครั้งนี้จะมีความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น และจะทำให้ประเทศสมาชิกเข้ามามีบทบาทในการคัดเลือกมากขึ้นด้วย"

ทั้งนี้ ในบรรดาผู้สมัครที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ UN แทนนายบัน คีมูน มี 6 คนที่มาจากยุโรปฝั่งตะวันออก และมี 4 คนที่เป็นสุภาพสตรี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ