ทางการซาอุฯ ยอมรับบริจาคเงินไปยังบัญชีนายกมาเลเซียจริง

ข่าวการเมือง Friday April 15, 2016 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลซาอุดิอาระเบียได้ออกมายอมรับว่า เงินบริจาคจำนวนมหาศาลที่ถูกส่งไปยังบัญชีของนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นั้นมาจากซาอุดิอาระเบียจริง

สำนักข่าวเบอร์นามาของมาเลเซีย รายงานว่า นายอาเดล อัล-จูเบียร์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของซาอุดิอาระเบีย เปิดเผยว่า ทางการซาอุดิอาระเบียรับทราบถึงเรื่องเงินบริจาคดังกล่าว ซึ่งเป็น "เงินบริจาคอย่างบริสุทธิ์ใจและไม่หวังผลตอบแทน"

นายอัล-จูเบียร์ ระบุว่า ทางการซาอุฯทราบว่า อัยการสูงสุดของมาเลเซียได้ดำเนินการตรวจสอบประเด็นดังกล่าวอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว และไม่พบการกระทำผิดแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวปฏิเสธรายงานข่าวจากวอลล์สตรีท เจอร์นัลที่ว่า กองทุนพัฒนาเศรษฐกิจ วัน มาเลเซีย ดีเวลลอปเมนต์ เบอร์ฮัด (1MDB) ได้โอนเงินมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์เข้าสู่บัญชีธนาคารของเขา ผ่านทางการทำธุรกรรมที่ซับซ้อนในหลายประเทศ

สำนักงานของนายนาจิบออกแถลงการณ์ว่า "เงินทุนดังกล่าวเป็นเงินบริจาคจากซาอุดิอาระเบีย"

แถลงการณ์ของนายนาจิบยังได้กล่าวโจมตีวอลล์สตรีท เจอร์นัลว่า "พึ่งพาแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผย ซึ่งอาจจะไม่มีตัวตนอยู่จริง และได้ละเลยความจริงสำคัญที่เป็นที่รู้กัน ซึ่งสิ่งนี้เป็นการกระทำที่ไร้จรรยาบรรณ และไม่สอดคล้องกับแนวปฏิบัติของสื่อมวลชน"

ทางด้านกองทุน 1MDB ออกแถลงการณ์ว่า ทางกองทุนไม่เคยฝากเงินในบัญชีของนายนาจิบ และกล่าวหาวอลล์สตรีท เจอร์นัลว่า ไม่ได้แสดงหลักฐานที่จะสนับสนุนรายงานดังกล่าว และพึ่งพาแต่แหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ