สื่อญี่ปุ่นเผย"โอบามา"เตรียมสร้างประวัติศาสตร์เป็นปธน.สหรัฐในตำแหน่งคนแรกที่เยือนฮิโรชิมา

ข่าวการเมือง Friday April 22, 2016 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานในวันนี้ว่า นายบารัค โอบามา เตรียมสร้างประวัติศาสตร์เป็นประธานาธิบดีสหรัฐที่ยังอยู่ในตำแหน่งคนแรกที่เดินทางเยือนเมืองฮิโรชิมา ทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น เพื่อแสดงความเคารพต่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่สหรัฐได้ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ถล่มเมืองดังกล่าวเมื่อ 70 ปีก่อน

หนังสือพิมพ์ธุรกิจชั้นนำของญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเป็นเจ้าหน้าที่สหรัฐซึ่งไม่เปิดเผยนามว่า โอบามา พร้อมด้วยนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะเดินทางเยือนพื้นที่ดังกล่าวภายหลังการประชุมสุดยอดผู้นำ G7 ซึ่งญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ ในช่วงปลายเดือนพ.ค.

เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ได้เดินทางเยือนสถานที่ซึ่งเป็นหนึ่งในอนุสรณ์ของการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยนายแคร์รี่ได้เดินทางเยือนหออนุสรณ์ระเบิดปรมาณู หรือ Atomic Bomb Dome และพิพิธภันฑ์สันติภาพ

ในมุมมองของสหรัฐนั้น การทิ้งระเบิดในฮิโรชิมาเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2488 และการทิ้งระเบิดอีกครั้งที่นางาซากิในช่วง 3 วันหลังจากนั้น ถือเป็นการป้องกันไม่ให้สงครามทวีความรุนแรงขึ้น และเป็นเหตุการณ์ที่นำไปสู่การยุติสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างเป็นทางการ

หากการเดินทางเยือนฮิโรชิมาของนายโอบามาได้รับการยืนยัน ก็อาจก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และกลายเป็นประเด็นถกเถียงในหมู่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ