เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ

ข่าวการเมือง Sunday April 24, 2016 08:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปที่ยิงจากเรือดำน้ำ (SLBM) และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ชี้แนะการทดสอบในครั้งนี้ด้วย

รายงานข่าวระบุว่า การทดสอบยิงครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อยืนยันความเสถียรของระบบปล่อยขีปนาวุธจากใต้น้ำในระดับความลึกสูงสุด รวมไปถึงคุณสมบัติการเคลื่อนไหวภายใต้ระบบการบินแนวดิ่งของขีปนาวุธซึ่งขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์เชื้อเพลิงแข็งกำลังสูงที่พัฒนาขึ้นใหม่ ตลอดจนทดสอบระบบแยกความร้อน และความแม่นยำในการทำงานของอุปกรณ์จุดระเบิดนิวเคลียร์ของหัวรบ

สื่อของรัฐบาลระบุด้วยว่า การทดสอบยิงจรวดครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างน่าอัศจรรย์ และนายคิมพึงพอใจกับผลการทดสอบ โดยเทคโนโลยีขีปนาวุธที่ยิงจากเรือดำน้ำนั้นผ่านข้อกำหนดทางเทคนิคทั้งหมดสำหรับปฏิบัติการโจมตีใต้ทะเล

นายคิมระบุว่า ขีปนาวุธที่ยิงจากเรือดำน้ำได้เสริมขีดความสามารถด้านปฏิบัติการใต้ทะเลของกองทัพเกาหลีเหนือให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และขณะนี้กองทัพสามารถที่จะโจมตีกองกำลังของเกาหลีใต้และสหรัฐได้ทุกเวลา

นอกจากนี้ ผู้นำเกาหลีเหนือยังได้กระตุ้นให้นักวิทยาศาสตร์และนักเทคนิคเร่งเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ เพื่อเปิดปฏิบัติการโจมตีด้วยนิวเคลียร์ต่อสหรัฐและเกาหลีใต้ "เมื่อใดก็ตามที่พรรคแรงงานแห่งเกาหลีตัดสินใจว่าจะดำเนินการดังกล่าว"

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว KCNA ไม่ได้ระบุวันที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้

ทั้งนี้ คณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ (JCS) ได้เปิดเผยวานนี้ว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปที่ยิงจากเรือดำน้ำ (SLBM) ในบริเวณน่านน้ำฝั่งตะวันออก เมื่อเวลา 09.30 GMT หรือ 16.30 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ โดยเชื่อว่ายิงจากเรือดำน้ำติดหัวจรวด ในบริเวณน่านน้ำนอกชายฝั่งจังหวัดฮัมกยองของเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ปฏิเสธที่จะชี้ชัดว่าการยิงขีปนาวุธครั้งนี้ประสบความสำเร็จหรือไม่ แต่กล่าวเพียงว่า ทางกองทัพเกาหลีใต้กำลังจับตาดูการกระทำที่เป็นการยั่วยุของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สองที่สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ โดยเมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2558 สำนักข่าว KCNA รายงานว่า นายคิม จอง อึน ได้ร่วมชมการทดสอบยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำที่พัฒนาขึ้นใหม่ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ