"โอบามา"ยันไม่หยุดซ้อมรบ มุ่งกดดันเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Monday April 25, 2016 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐจะไม่ผ่อนปรนในเรื่องการสร้างความแข็งแกร่งให้แก่พันธมิตรและกองกำลังป้องกันเพื่อรับมือเกาหลีเหนือ จนกว่าเกาหลีเหนือจะแสดงความจริงจังในการกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ออกจากคาบสมุทรเกาหลี

นายโอบามา กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ในระหว่างการเดินทางเยือนเยอรมนีเป็นประเทศสุดท้ายในการเดินสายเยือนต่างประเทศของนายโอบามาว่า "หากเกาหลีเหนือแสดงความจริงจังต่อการยุติโครงการนิวเคลียร์ในบริเวณคาบสมุทรเกาหลี เราเองก็มีความพร้อมที่จะเข้าเจรจากับเกาหลีเหนือเพื่อลดระดับความตึงเครียด"

ฝ่ายบัญชาการยุทธศาสตร์ของสหรัฐรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ทดลองยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ โดยไม่ทราบว่าขีปนาวุธดังกล่าวมีวิถีเป็นระยะทางเท่าใด อย่างไรก็ดีทางการสหรัฐระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าว"ไม่ถือเป็นภัยคุกคามต่ออเมริกาเหนือ"

โอบามา กล่าวด้วยว่า "แม้ว่าการทดลองของเกาหลีเหนิอจะล้มเหลวอยู่บ่อยครั้ง แต่การทดลองเช่นนี้ทำให้เกาหลีเหนือมีความรู้มากยิ่งขึ้น เรา รวมถึงเหล่าพันธมิตร และประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก จะต้องจริงจังกับประเด็นดังกล่าว" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ